ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กลุ่มราษฎร ตำรวจ และมวลชนเสื้อเหลือง ปะทะเดือด แยกเกียกกาย พบมีผู้บาดเจ็บหลายคน

เช้านี้ที่หมอชิต - ประมวลภาพเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร กับเจ้าหน้าที่ และมวลชนกลุ่มที่เห็นต่างทางการเมือง บริเวณแยกเกียกกาย

วานนี้ (17 พ.ย.) ช่วงเวลา 14.50 น. ตำรวจได้นำรั้วเหล็ก และรถตำรวจมาปิดกั้นแยกเกียกกาย ฝั่งถนนประชาราษฎร์ สาย 1 เพื่อสกัดกลุ่มราษฎรที่มีกำหนดการจะมาชุมนุมหน้ารัฐสภา ซึ่งในช่วงเช้าวานนี้ (17 พ.ย.) เป็นจุดที่มีมวลชนสวมเสื้อเหลืองและกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง ปักหลักชุมนุมอยู่ก่อน ทำให้เกิดความวุ่นวายเนื่องจากไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ จึงพยายามฝ่าแนวกั้นและปีนออกไป เพราะจุดนี้เป็นพื้นที่เสี่ยงมีการปะทะ

กระทั่งช่วง 15.00 น. กลุ่มราษฎร นำโดย แอมมี่ เดอะบอตทอมบลู รวมตัวกันบริเวณสะพานพิบูล เริ่มเคลื่อนขบวนมาพร้อมรถเครื่องขยายเสียง จนเต็มพื้นที่ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 แทนที่กลุ่มมวลชนสวมเสื้อสีเหลือง พร้อมประกาศให้ประชิดแนวรั้ว และเรียกร้องตำรวจเปิดทาง เพื่อให้กลุ่มราษฎรไปปักหลักหน้ารัฐสภา ขณะที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง แจ้งเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอยห่างจากแนวรั้ว พร้อมนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาประจำการ

หลังจากผู้ชุมนุมประชิดแนวรั้วเหล็ก ไม่นานตำรวจก็ตัดสินใจใช้น้ำฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้ล่าถอย โดยใช้น้ำผสมสารเคมีที่เป็นสีม่วง ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายก๊าซน้ำตา ทำให้แสบผิว และระคายเคือง กลุ่มผู้ชุมนุมจึงต้องใช้เรือยางเป็ดที่เตรียมมา เป็นโล่ป้องกัน พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจหยุดฉีดน้ำใส่ เนื่องจากเจตนาที่มาชุมนุม เพียงเพื่อต้องการมาติดตามการประชุมร่วมรัฐสภา ที่จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับเท่านั้น

กระทั่ง 17.00 น. กลุ่มราษฎรสามารถฝ่าแนวกั้นของตำรวจผ่านไปรวมตัวที่บริเวณแยกเกียกกาย พร้อมทั้งมีการนำสีมาสาดใส่รถตำรวจ และรถโดยสารประจำทางที่ตำรวจใช้เป็นแนวกั้นก่อนหน้านี้ ก่อนจะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังรัฐสภา แต่จุดนี้ยังมีกลุ่มมวลชนสวมเสื้อสีเหลืองปักหลักอยู่ ฝั่งถนนทหาร โดยมีเพียงรั้วลวดหนามเป็นแนวกั้น

กลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย มีการปราศรัยยั่วยุกันไปมา จนในที่สุดก็เกิดเหตุปะทะกันขึ้น ใช้ขวดและสิ่งของขว้างปาใส่กัน

ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึง 19.00 น. สถานการณ์ยังคงตึงเครียด ทั้ง 2 ฝ่ายยังปักหลักในจุดของตัวเอง โดยแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามห้ามปรามไม่ให้เกิดการยั่วยุ เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการปะทะที่อาจจะนำมาซึ่งการบาดเจ็บของทั้ง 2 ฝ่าย

กระทั่งช่วง 20.30 น. บริเวณแยกเกียกกาย ฝั่งถนนทหาร ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสวมเสื้อสีเหลือง และกลุ่มการ์ดอาชีวะของกลุ่มราษฎร โดยมีการขว้างปาสิ่งของใส่กัน ก่อนจะมีเสียงดังคล้ายปืน และระเบิดหลายครั้ง จนเกิดเหตุชุลมุน แกนนำกลุ่มสวมเสื้อสีเหลืองได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ใช้ความรุนแรง และบอกว่านี่เป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย

แต่เหตุการณ์ยิ่งรุนแรงขึ้น เมื่อมีการตะโกน กลุ่มการ์ดอาชีวะของกลุ่มราษฎร ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง ทำให้กลุ่มการ์ดอาชีวะรวมตัวกันบุกเข้าไปยังฝั่งถนนทหาร จนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ต่อมาสถานการณ์รุนแรงขึ้น จนกลุ่มคนสวมเสื้อเหลืองต้องถอยร่นออกจากพื้นที่ และพบว่ามีรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ข้างทางพังเสียหายหลายคัน

กระทั่งช่วง 21.00 น. เหตุการณ์เริ่มสงบ หลังจากมีการประกาศยุติการชุมนุมของแกนนำกลุ่มราษฎร แต่กลับพบว่ากลุ่มการ์ดอาชีวะได้วิ่งกลับมา พร้อมระบุว่ามีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บหลายคน ก่อนจะช่วยกันเรียกรถพยาบาล เพื่อเข้ามานำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล

จนถึงช่วง 21.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรเริ่มเดินทางกลับ บางส่วนได้ช่วยกันเก็บขยะและช่วยเคลียร์พื้นผิวการจราจร โดยมีกลุ่มการ์ดอาชีวะบางส่วนยังตั้งแถวดูแลพื้นที่โดยรอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark