ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียวพุ่งเพิ่ม 541 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่วันเดียวพุ่งสูง 541 คน โดยพบจากการค้นหาเชิงรุก 505 คน ด้านชาวบ้านยอมให้จัดตั้งศูนย์ห่วงใยคนสาคร ในพื้นที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ จากข้อมูลช่วง 14.00 น. เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ว่า พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นอีก 541 คน ในจำนวนนี้พบจากการค้นหาเชิงรุก 505 คน เป็นคนไทย 57 คน และแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 448 คน และพบผู้ป่วยใหม่ในโรงพยาบาล 36 คน เป็นคนไทย 29 คน แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 7 คน ทำให้ขณะนี้ จังหวัดสมุทรสาคร มียอดผู้ป่วยสะสมรวม 2,401 คน

ส่วนศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งแรก ที่สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งสามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการไม่มากนัก เข้าพักรักษาตัวได้ประมาณ 540 คนนั้น ขณะนี้ก็พบว่า มีความพร้อมที่จะสามารถนำผู้ติดเชื้อเข้ามาพักได้แล้ว

ขณะที่เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ได้เข้าพูดคุยสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน พร้อมชี้ให้เห็นถึงสถานการณ์ความจำเป็น และมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ของจังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ชาวบ้านที่เคยคัดค้านการสร้างโรงพยาบาลสนามก่อนหน้านี้ ยินยอมให้จัดตั้ง ศูนย์ห่วงใยคนสาคร ในพื้นที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร แล้ว

ด้านนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร บอกว่า ตอนนี้สถานการณ์โดยรวมของตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาครมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยมีการแบ่งกลุ่มออกเป็น ผู้ที่พบเชื้อแต่อาการไม่รุนแรงมากนัก กับกลุ่มที่ยังไม่ติดเชื้อ ซึ่งกลุ่มที่พบเชื้อก็ต้องหาทางแยกออกจากกลุ่มผู้ที่ไม่ติดเชื้อ เพื่อให้สะดวกต่อการดูแลรักษาของโรงพยาบาลสนามตลาดกลางกุ้ง โดยสถาบันบำราศนราดูร ที่จะต้องตั้งโรงพยาบาลสนามอยู่ในพื้นที่ตลาดกลางกุ้งต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเบาบางลง

ส่วนสถานประกอบการนั้น ทางจังหวัดสมุทรสาครได้ออกประกาศคำสั่ง ให้สถานประกอบการทุกแห่ง จัดเตรียมพื้นที่เพื่อทำเป็นสถานที่ Quarantine ศูนย์ห่วงใยคนสาคร ให้กับแรงงานของสถานประกอบการนั้น ๆ ที่ตรวจแล้วพบเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ หรืออาการไม่รุนแรงมากนัก อย่างน้อยต้องรองรับได้ ร้อยละ 20 ของแรงงานที่มีอยู่จริง โดยจะต้องมีการจัดพื้นที่ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค และจะมีเจ้าหน้าที่ฯ เข้าไปกำกับดูแล จนกว่าผู้ที่ตรวจพบเชื้อจะหายดี จึงจะอนุญาตให้ออกมาทำงานได้ตามปกติ

ขณะเดียวกันทางจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้มีการแบ่งโซนพื้นที่ควบคุมตามแนวทางของ ศบค.โดยจะแยกเป็น 4 สีด้วยกัน คือ สีแดงพื้นที่ควบคุมสูงสุด, สีส้มเป็นพื้นที่ควบคุม, สีเหลืองเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง และสีเขียวเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง แต่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สีอะไร คนจังหวัดสมุทรสาครทั้งจังหวัด ก็ต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาท การ์ดไม่ตก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark