ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไกด์นำเที่ยวผันตัวค้าขาย-รับจ้างล้างรถ ทางเลือกเพื่อทางรอดฝ่าวิกฤตโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - ไกด์นำเที่ยวเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19 ต่อเนื่องมาตั้งแต่การระบาดรอบแรก หลายคนยังไม่ทันได้ลืมตาอ้าปาก การระบาดรอบสองก็มาซ้ำเติม ทำให้อดีตไกด์นำเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศ ต้องผันตัวมาค้าขายและรับจ้างล้างรถตามบ้าน แม้จะทำรายได้ไม่มากนัก แต่ก็เป็นทางเลือกเพื่อให้อยู่รอดสู้กับวิกฤตโควิด-19 ติดตามรายงานจากคุณญาณิชสา ศิริมูลกุล

ทุก ๆ เช้า วีรวัฒน์ ยิ่งใหญ่ หรือ วี ไกด์นำเที่ยว และภรรยา จะช่วยกันเตรียมวัตถุดิบทำขนมแซนวิชโบราณและต้มน้ำสมุนไพรขาย เป็นอาชีพเสริม หลังต้องหยุดงานจากผลกระทบการระบาดโรคโควิด-19 ระลอกแรก เมื่อครั้งที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เขาหวังจะได้กลับไปทำอาชีพเดิม แต่เกิดการระบาดระลอกใหม่ ทำให้อาชีพเสริมกลายเป็นช่องทางหลักที่สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

จากรายได้หลักแสนต่อเดือน เหลือหลักร้อยต่อวัน แม้จะเทียบกันไม่ได้ แต่มันคือทางเลือก เพื่อให้ครอบครัวอยู่รอด

ขนมแซนวิชและน้ำสมุนไพร แม้จะเป็นเมนูทำง่าย ราคาถูก มีคู่แข่งเยอะ แต่ไกด์หนุ่มคนนี้พยายามสร้างความแตกต่างให้สินค้า โดยปรับแต่งเมนูตามความต้องการของลูกค้า เพิ่มการขายทุกช่องทาง ทั้งขายหน้าร้าน ขายออนไลน์ และบริการส่งถึงที่

นอกจากอาชีพค้าขาย ไกด์หนุ่มคนนี้ยังพยายามหารายได้เพิ่มจากช่องทางอื่น ๆ เท่าที่จะทำได้ รับจ้างล้างรถตามบ้านจึงเป็นคำตอบ เพราะเขารักรถเป็นทุนเดิมและมีอุปกรณ์ครบครัน จึงเริ่มรับล้างรถในหมู่บ้าน เมื่อผลตอบรับดี ก็เริ่มลงประกาศตามกลุ่มต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย

ค่าบริการล้างรถไม่ต่างจากร้านทั่วไป เริ่มต้นที่ 350 บาท แต่สิ่งที่แตกต่างคือ ทำให้ลูกค้าได้มีเวลาอยู่กับครอบครัว และลดการออกจากบ้าน ในช่วงที่โรคโควิด-19 ยังมีการแพร่ระบาด

ไกด์หนุ่มบอกว่าแม้จะไม่รู้ว่าวิกฤตครั้งนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่จะช่วยให้ผ่านพ้นไปได้ คือ การไม่ท้อ ไม่รอการช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว แต่เดินหน้าดึงศักยภาพของตัวเองออกมาสร้างอาชีพ เพราะอาจเป็นช่องทางที่ช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark