ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

3BB รับ ถูกโจรกรรมข้อมูลลูกค้า 10,000 ราย พร้อมเยียวยาเป็นรายกรณี

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ ยอมรับ ถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลส่วนบุคคลลูกค้า 10,000 คน โดยได้สกัดกั้นการเข้าถึงข้อมูลแบบผิดปกติ และจะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

หลังกลุ่มโจรกรรมข้อมูลทางไซเบอร์ ประกาศว่า ได้เข้าทำการล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชันแนล บริษัทแม่ของ ทริปเปิลที บรอดแบนด์ หรือ 3BB ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ไปกว่า 8 ล้านรายการ เรียกค่าไถ่ 15 ล้านบาทนั้น

ผู้บริหาร 3BB ยอมรับ พบความพยายามเข้าถึงข้อมูลภายในของกลุ่ม JAS และ 3BB จริง ซึ่งบริษัทฯ ได้เร่งปิดกั้นการเข้าถึงดังกล่าวทันที และเฝ้าระวังตลอดเวลา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าแฮกเกอร์ได้ดึงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ข้อมูลชื่อ, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์, วันเกิด และหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของลูกค้าของ 3BB Member ไปประมาณ 10,000 คน

เบื้องต้นได้แจ้งความกับตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยจากนี้จะเร่งส่งข้อความหรือ SMS ให้ผู้ได้รับผลกระทบ และให้การเยียวยาเป็นรายกรณี

ด้านกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังการล้วงข้อมูล ซึ่งขณะนี้กำลังสรรหาคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เพื่อเข้ามาดูแลเรื่องนี้โดยตรง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark