ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เสนอแนวคิด เราชนะ อาจได้ 3,500 บาท แค่ 28 จังหวัด อยู่ระหว่างพิจารณา

กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดของโครงการ “เราชนะ” เพื่อเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 19 มกราคมนี้ ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (12 ม.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนเร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนมกราคม และผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิจะได้เงินอย่างช้าสุดน่าจะไม่เกินสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มอาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ค้า คนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง โชเฟอร์แท็กซี่ มัคคุเทศก์ คนขายลอตเตอรี่ และเกษตรกร ได้เงินคนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน

ล่าสุดมีรายงานว่าโครงการนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะจ่ายจากฐานอาชีพ หรือ พื้นที่ โดยแนวคิดที่มีการพูดคุยกันคือ การประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด ใน 28 จังหวัดนี้ ถือว่าครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้เศรษฐกิจในภาพรวมได้รับผลกระทบ จึงยังมีการดีเบตกันอยู่ ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จัดเตรียมงบประมาณไว้ 200,000 ล้านบาท

เบื้องต้น เงินที่ให้นี้อาจเป็นรูปแบบการให้สิทธิผ่านแอปพลิเคชัน แล้วไปทยอยใช้ตามร้านค้าตามจุดต่างๆ เหมือนกับโครงการคนละครึ่ง โดยไม่ต้องจับเงินสด เพื่อลดการติดเชื้อโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark