ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เผย 3 กลุ่ม อาจไม่ได้เงินเยียวยา เราชนะ 3,500 ระบบประกันสังคม 11 ล้านคน ก็ไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากเมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) มีข่าวว่าโครงการเราชนะ อาจจะแจกเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 จำนวน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน เพียงแค่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด แต่ล่าสุดมีรายงานว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้แค่ 28 จังหวัดเท่านั้น

โดยขณะนี้ กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดของโครงการเราชนะ เพื่อเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาในวันอังคารที่ 19 มกราคมนี้ ซึ่งมีรายงานว่า จากที่ได้หารือกันเบื้องต้น ต้องการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งประเทศ เพราะแม้ว่าจะจำกัดการเดินทางในพื้นที่สีแดง 28 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่จังหวัดอื่น ๆ ก็ได้รับผลกระทบ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจก็ชะลอตัวไปด้วย โดยจะต้องรอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รวบรวมข้อมูล 3 กลุ่มอาชีพที่คาดว่าจะไม่ได้สิทธิรับเงินเยียวยา เราชนะ ประกอบด้วย ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม 11 ล้านคน ยกเว้นผู้ที่อยู่ในมาตรา 39 และมาตรา 40, ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 3 ล้านคน, ผู้มีรายได้สูง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติ โดยอาจประเมินจากฐานเงินเดือนและบัญชีเงินฝาก

ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน จะได้เข้าร่วมโครงการนี้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเข้ามาลงทะเบียน ขณะที่ผู้ที่เคยเข้าร่วมมาตรการของรัฐซึ่งมีแอปพลิเคชันเป๋าตังอยู่แล้ว ทางกระทรวงการคลังจะดึงข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณา ถ้ามีรายได้เกินเงื่อนไขที่กำหนดก็จะถูกตัดสิทธิ ส่วนผู้ที่เข้าเกณฑ์จะได้รับเงินอัตโนมัติ ซึ่งต้องรอรับเงินผ่านแอปฯ เป๋าตัง โดยไม่ต้องลงทะเบียน ส่วนผู้ผ่านเกณฑ์แต่ไม่ได้มีฐานข้อมูลในแอปฯ เป๋าตัง จะได้รับเงินผ่านพร้อมเพย์

ขอบคุณภาพจาก : Facebook สายด่วน 1300 พม.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark