ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สลด ช้างป่าเขาใหญ่บุกรื้อเต็นท์ เหยียบนักท่องเที่ยว ดับ 1 คน

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - "เจ้าดื้อ" ช้างป่าเขาใหญ่ บุกจุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เหยียบนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 1 คน คาดว่าสาเหตุเกิดจากตกมัน และได้กลิ่นผลไม้ในรถของนักท่องเที่ยว ประกอบกับเพิ่งใส่ปลอกคอติดตามพฤติกรรม เลยเกิดความหงุดหงิด

เมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.หมูสี พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าตรวจสอบเหตุช้างป่าทำร้ายนักท่องเที่ยวเสียชีวิต บริเวณจุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พบศพ นายประโยชน์ จิตร์บุญ อายุ 80 ปี สภาพมีรอยถูกช้างเหยียบตามร่างกาย เสื้อผ้าหลุดรุ่ย และพบเงินสดกว่า 100,000 บาท

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เมื่อคืนมีนักท่องเที่ยวแจ้งเข้าพักที่ผากล้วยไม้ 47 คน รวมถึง นายประโยชน์ ซึ่งได้มากางเต็นท์นอนเป็นคืนที่ 2 แล้ว โดยกางเต็นท์ห่างจากนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ แล้วนำรถมาจอดใกล้ ๆ

ขณะนายประโยชน์ นอนหลับ เจ้าดื้อ ช้างป่าอายุกว่า 30 ปี เดินออกมาจากป่า ข้ามถนนมายังจุดกางเต็นท์ เดินวนรอบรถและใช้ตัวดันจนรถบุบ ก่อนจะดึงเต็นท์ แล้วทำร้ายนายประโยชน์ ซึ่งกำลังนอนหลับ ท่ามกลางเสียงร้องด้วยความเจ็บปวด จากนั้น เจ้าดื้อ เดินไปที่ห้องน้ำห่างไปประมาณ 15 เมตร แล้วย้อนกลับมาทำร้ายนายประโยชน์อีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถเก๋งของนายประโยชน์ พบส้มโอปอกเปลือกอยู่ในกล่อง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สันนิษฐานว่าสาเหตุอาจเกิดจาก เจ้าดื้อ ได้กลิ่นส้มโอจึงเดินมาที่รถ พยายามเปิดรถ แต่เปิดไม่ได้ และอาจได้กลิ่นส้มโอที่นายประโยชน์นำลงมากินที่เต็นท์ด้วย เลยเกิดอารมณ์หงุดหงิด

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า เจ้าดื้อ เป็นช้างพลาย อายุกว่า 30 ปี งายาว อาจจะตกมันด้วย ประกอบกับเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา ได้ติดปลอกคอช้างให้เจ้าดื้อ เป็นตัวแรก เพื่อติดตามพฤติกรรม อาจทำให้เกิดความหงุดหงิด ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลนักท่องเที่ยวแล้ว

หลังเกิดเหตุ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกาศปิดจุดกางเต็นท์ลำตะคอง และจุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ เพื่อศึกษาพฤติกรรมช้างป่าก่อน พร้อมฝากนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนเขาใหญ่ หากพบช้างป่า อย่าประมาท, อย่าบีบแตร, อย่ากะพริบไฟใส่, อย่าดับเครื่อง และอย่าถ่ายรูปโดยใช้แฟลช

สำหรับเหตุการณ์ช้างป่าบุกจุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ ครั้งหลังสุดเกิดขึ้นเมื่อกลางปี 2563 เมื่อ "เจ้าโยโย่" เข้ามาหาของกินตามเต็นท์นักท่องเที่ยว จนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องใช้รถผลักดันกลับออกไป ซึ่งครั้งนั้นไม่มีนักท่องเที่ยวเป็นอันตราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark