ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโรคโควิด-19 ควบคู่วัคซีน

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ศบค.เตรียมขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อเป็นมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ควบคู่ไปกับการรับวัคซีนล็อตแรกของไทยในสัปดาห์หน้า

เตรียมขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโรคโควิด-19 ควบคู่วัคซีน
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ จะพิจารณามาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมและขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 หลังเกิดการระบาดในตลาด 2 แห่ง ที่จังหวัดปทุมธานี ตามการเสนอของ ศบค.ชุดเล็ก ซึ่งจะสอดคล้องกับแผนการฉีดวัคซีนที่จะมาถึงประเทศไทยในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นมาตรการร่วม ทำให้การดูแลการระบาดของโรคได้ดีขึ้น ก่อนที่จะเสนอผลการประชุมเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ต่อในทันที

โดย ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคล็อตแรก จะมาถึงประเทศไทยในสัปดาห์หน้า และจากนั้นจะทยอยนำเข้าวัคซีนที่สั่งจองไปก่อนหน้านี้เข้ามาเรื่อย ๆ เพื่อปลูกถ่ายภูมิคุ้มกันให้คนไทย พร้อมย้ำว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว ยังคงต้องป้องกันการสัมผัสเชื้ออย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เป็นการรับหรือแพร่เชื้อไปยังบุคคลอื่น

ได้ผลดี วัคซีนโควิด-19 เตรียมเข้าไทย
ด้านผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ยืนยัน วัคซีนของซิโนแวคผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ในประเทศอาเซอร์ไบจาน บราซิล ชิลี โคลัมเบีย อินโดนีเซีย สปป.ลาว เม็กซิโก ตุรกี และอุรุกวัยแล้ว ซึ่งได้ผลดี ยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark