How To Tricks

Clubhouse คืออะไร? อยากเล่นมาก แต่ไม่มี Invite ทำไงดี ?

Clubhouse คืออะไร ทำไมได้รับความนิยม

Clubhouse คือ แอปพลิเคชั่นที่มี จุดเด่น ในเรื่องการสื่อสารผ่านเสียง ไม่เห็นภาพ ไม่เห็นหน้า หรือไม่สามารถพิมพ์ข้อความใดๆ ได้ ซึ่งลักษณะจะคล้ายคลึงกับ Podcast แต่ที่ต่างคือ Clubhouse จะต้องฟังแบบเรียลไทม์เท่านั้น ไม่สามารถบันทึกเก็บไว้หรือไปฟังย้อนหลังได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ Clubhouse มีความแตกต่างจาก Podcast คือ ผู้ฟังทุกคนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในการพูดคุยในห้องสนทนาต่างๆ ได้ด้วย ทำให้แอป Clubhouse กลายเป็นแอปที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้

สำหรับแอป Clubhouse เปิดตัวมาตั้งแต่เดือน มีนาคม 2020 และได้รับความนิยมในต่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้แอปดังกล่าว กลายเป็นกระแสร้อนแรงบนโซเชียลมีเดีย เพราะมีคนดังจากหลากหลายวงการเข้ามาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น อีลอน มัสก์ หรือ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แต่ต้องบอกก่อนว่า Clubhouse นั้นยังใช้ได้เฉพาะระบบ IOS 13.0 ขึ้นไปเท่านั้น สำหรับสาวก Android อาจต้องอดใจรออีกนิดนึง

ขั้นตอนการสมัคร
1.ผู้ที่ใช้งานระบบ IOS อย่าง Iphone หรือ Ipad สามารถเข้าไปที่ App store ค้นหาคำว่า Clubhouse หลังจากนั้นกด ติดตั้ง ได้เลย


2.ดาวโหลดแอปมาเรียบร้อยแล้ว ให้กดแถบสีฟ้าที่มีข้อความว่า Get your username
 

3.หลังจากนั้น กรอกหมายเลขโทรศัพท์มือถือของตนเองลงในช่อง


4.หลังจากได้รหัส OTP ให้นำไปกรอกลงในช่อง


5.กรอกชื่อ และนามสกุล ของตัวเอง


6.กรอก Username ที่ต้องการ

 
7. หากขึ้นแบบรูปภาพด้านล่าง แสดงว่าการสมัคร Clubhouse เสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้หากมีคนส่ง Invite มาให้เรา ทางแอป Clubhouse จะส่ง SMS มาแจ้งเตือนให้ทราบ เราก็จะสามารถเข้าใช้งานได้ทันที


อยากได้ Invite ต้องทำยังไง

เชื่อว่าหลายคนที่สมัครเข้าใช้งาน Clubhouse จะเจอปัญหาเดียวกัน คือ เข้าใช้งานไม่ได้? เพราะหากไม่มีคนกด Invite เราก็จะไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้เลย ดังนั้นเราจะต้องหาคนกด Invite ให้เราก่อนถึงจะสามารถเข้าใช้งานได้ โดยวิธีการหาคนกด Invite ให้มีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น

1. หาเพื่อนหรือคนรู้จักที่เข้าใช้งาน Clubhouse ได้แล้ว ให้ส่ง Invite มาให้ โดยที่เราต้องให้เบอร์โทรศัพท์กับผู้ที่จะกด Invite หลังจากนั้นเราจะได้รับ SMS จาก Clubhouse ว่าเราได้รับคำเชิญให้เข้าเล่น Clubhouse เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเข้าใช้งานได้แล้ว

2. ค้นหากลุ่มใน Facebook กดค้นหาคำว่า Clubhouse Thailand เพื่อไปตามหาคนใจดี ที่เข้าใช้งาน Clubhouse ได้แล้ว และให้เขากด Invite เพื่อเชิญเราเข้าไปร่วมเล่นด้วย

3. หากหาคนกด Invite ให้ไม่ได้จริงๆ ยังสามารถหาคนที่รับกด Invite ได้ตามแอปช็อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจะมีการคิดเงินค่ากด Invite ในราคาที่แตกต่างกันไป

วิธีการเล่น

หลังจากเข้าใช้งานได้แล้ว แอปพลิเคชั่น Clubhouse นั้นก็ใช้งานได้ง่ายๆ โดยด้านบนของแอป จะมีไอคอนอยู่ด้านบนขวามือ 4 อัน โดยจะมีไว้สำหรับคอยแจ้งเตือนถึงกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนเมื่อมีเพื่อนเชิญให้เราเข้าห้องสนทนาต่างๆ หรือแจ้งเตือนเมื่อมีกิจกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นใน Clubhouse นอกจากนั้นไอคอนด้านบนสุดขวามือยังสามารถเข้าไปเปลี่ยนรูปภาพของตัวเอง หรืออัพเดตข้อมูลส่วนตัว เพื่อให้ทุกคนได้รู้จักเรามากขึ้นอีกด้วย


 
เราสามารถกดเลือกกลุ่มที่ต้องการเข้าไปฟังหรือร่วมพูดคุยสนทนาได้เลย ซึ่งเมื่อกดเข้าไปในกลุ่มจะพบกับ Moderator หรือ ผู้ควบคุมห้อง ที่เป็นคนสร้างห้องสนทนานี้ขึ้นมา จะมีสัญลักษณ์ดอกจันสีเขียวอยู่ด้านล่าง โดยผู้ควบห้องสามารถกดเลือกได้ว่าจะให้ใครขึ้นมาร่วมพูดคุยในหัวข้อสนทนานี้


สำหรับการขอร่วมพูดคุย สามารถทำได้โดยการกดปุ่มยกมือ ตรงสัญลักษณ์รูปมือด้านล่างขวามือ เพื่อให้ผู้ควบคุมห้องเห็น และกดอนุญาตให้เราได้ร่วมพูดคุยในบทสนทนานี้ได้นั้นเอง หากต้องการออกจากห้องสนทนา ก็ให้กดไอค่อน Leave quietly บริเวณด้านล่างซ้ายได้ทันที


หากใครต้องการสร้างห้องสนทนาของตนเอง ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่กดไอคอนสีเขียวที่มีข้อวาม + Start a room ได้เลย โดยหลังกดแล้ว สามารถเลือกประเภทของห้องสนทนาได้ ว่าต้องการให้ใครเข้าร่วมสนทนากับเราได้บ้าง โดยมีทั้งหมด 3 แบบ คือ ให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้, เฉพาะคนที่เราติดตาม หรือแบบสุดท้าย เฉพาะคนที่เราเลือกเท่านั้น สำหรับ + Add a Topic คือการตั้งชื่อกลุ่มหรือหัวข้อการสนทนา หลังจากนั้นกด Let's go เพื่อเริ่มการสนทนาได้เลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark