ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เผยเหตุหินถล่ม ที่ปราสาทหินพันยอด จ.สตูล เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ต้องเรียนรู้

เช้านี้ที่หมอชิต - รักษาการผู้อำนวยการอุทยานธรณีโลก เผยเหตุหินถล่ม บริเวณปราสาทหินพันยอด จังหวัดสตูล เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ต้องเรียนรู้ พร้อมย้ำว่าการท่องเที่ยวบริเวณอ่าวปากบารา ยังเปิดบริการเช่นเดิม จะปิดเฉพาะบริเวณปราสาทหินพันยอดเท่านั้น

จากกรณีที่หินบริเวณใกล้ปากทางเข้าปราสาทหินพันยอด แหล่งท่องเที่ยวทางอุทยานธรณีโลกของจังหวัดสตูล เกิดสไลด์ตัวถล่มลงมาบริเวณใกล้ปากทางเข้า เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ (22 ก.พ.) ทำให้ทางอุทยานแห่งชาติเภตรา ได้สั่งปิดพื้นที่บริเวณดังกล่าวชั่วคราว เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) นายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ รักษาการผู้อำนวยการอุทยานธรณีโลกสตูล และผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้เข้าตรวจสอบตรงจุดเกิดเหตุ โดยรักษาการผู้อำนวยการอุทยานธรณีโลกสตูล เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บริเวณด้านหน้าปราสาทหินพันยอด ทำให้เกิดรอยแตก รอยเลื่อนจากคลื่น ลม พายุ แสงแดด อากาศ จะต้องมีการสำรวจในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวอุทยานธรณีโลกสตูลจากนักธรณีวิทยา เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพราะรอยเลื่อนต่าง ๆ เป็นความเสี่ยง และจะต้องให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ ประชาชน และกลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน เพราะบริเวณดังกล่าวหากย้อนกลับไปเมื่อราว 400-500 ล้านปีที่แล้ว เกิดจากการกัดกร่อนฝนกรด จนเป็นโพรงและทรุดตัวลงกลายเป็นหินยุบอย่างที่เราเห็น

ซึ่งในอนาคตเราสามารถเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งเรียนรู้ได้อีกแห่งหนึ่ง โดยในวันนี้ (23 ก.พ.) ทีมนักธรณีวิทยา สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4 สุราษฎร์ธานี และผู้เกี่ยวข้องจะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

รักษาการณ์ผู้อำนวยการ ผอ.อุทยานธรณีโลกสตูล ย้ำว่าการท่องเที่ยวบริเวณอ่าวปากบารา ยังคงเปิดบริการเช่นเดิม ไม่ได้ปิดอุทยานแห่งชาติเภตรา แต่จะปิดเฉพาะปราสาทหินพันยอดเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark