ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หนี้ครัวเรือน-อัตราว่างงานยังพุ่งไม่หยุด จ่อเป็นหนี้เสีย 3 แสนล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - สภาพัฒน์ฯ เผยภาวะหนี้ครัวเรือนไทยพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน จ่อเป็นหนี้เสีย 300,000 ล้านบาท

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ รายงานภาวะสังคมไทย พบว่าระดับหนี้ครัวเรือนไทยในไตรมาส 3 ปี 2563 ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.9% ต่อจีดีพี คิดเป็นมูลค่าหนี้ 13.77 ล้านล้านบาท หรือ 86.6% สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยภาระหนี้ส่วนใหญ่ อยู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ 34.1% รองลงมา คือสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ยังพบว่าสัดส่วนหนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ขยายตัวสูงขึ้นถึง 300,000 ล้านบาท ส่วนอัตราว่างงาน มีราว 651,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.98% สะท้อนได้ว่ารายได้ของประชาชนลดลง และไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

ขณะที่ความแออัดในการการลงทะเบียน เราชนะ เริ่มผ่อนคลาย หลังมีการเปิดจุดรับลงทะเบียนเพิ่มเติม โดยทุกจุดลงทะเบียนได้ถึงวันที่ 5 มีนาคมนี้

ส่วนยอดลงทะเบียน ผ่านโครงการ ม33เรารักกัน มีกว่า 7.68 ล้านคน แล้ว ซึ่งรัฐบาลย้ำการใช้เงินช่วยเหลือจากรัฐ หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ทั้งผู้รับสิทธิ และร้านค้าจะถูกระงับสิทธิทันที

เช่นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของร้านถูกปรับไป 1,000 บาท หลังประชาชนร้องเรียน มีการขายหน้ากากอนามัยเกินกว่าราคาควบคุม

ขณะที่ตำรวจนครบาล 9 และตำรวจสืบสวนนครบาล เตรียมออกหมายเรียก ผู้ทุจริตโครงการคนละครึ่ง 21 คน มารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันฉ้อโกง ด้วยการสแกนซื้อสินค้าแบบหลอก ๆ ในร้านขายของชำ ซอยเอกชัย 46 เขตบางบอน แล้วนำเงินมาแบ่งกัน โดยเป็นการกระทำผิดแบบต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark