ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งพักงาน สสจ.เชียงใหม่ และ ผอ.รพ.นครพิงค์ ปมลัดคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่ม VIP

ข่าวภาคค่ำ - ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งพักงานนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ระหว่างการสอบสวนเพื่อความโปร่งใสในประเด็นการลัดคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กลุ่ม VIP 

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามหนังสือคำสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ จนกว่าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้นจะสรุปผลการสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้น กรณีมีรายงานข่าวว่ากลุ่ม VIP ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนแพทย์และพยาบาล โดยคาดว่าจะสรุปผลการสอบสวนได้ใน 1-2 วันนี้ ตั้งประเด็นว่ามีการละเลย โดยเจตนาให้กลุ่มบุคคลอื่นได้ฉีดวัคซีนก่อนจริงหรือไม่ หากสอบแล้วไม่ผิด จะให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่เดิม 

ล่าสุดมีผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว 18,523 คน ในจำนวนนี้ มีอาการไม่พึงประสงค์รวม 363 คน คิดเป็น 1.96% ส่วนใหญ่อาการเล็กน้อย ได้แก่ อักเสบ ปวดบวมแขนที่ฉีด มีไข้ หนาวสั่น คลื่นไส้ และแน่นหน้าอก หายได้ใน 1-2 วัน โดยกระทรวงสาธารณสุข ปรับระบบติดตามอาการต่อเนื่องเป็น 30 วัน

ส่วนกรณีแพทย์หญิงอายุ 28 ปี ที่จังหวัดสมุทรสาคร สรุปแล้วไม่ได้แพ้วัคซีน แต่เป็นอาการข้างเคียง

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54 คน รวมสะสมในระลอกใหม่ 21,925 คน รักษาหายแล้ว 21,385 คน และยังอยู่โรงพยาบาล 515 คน และเสียชีวิตอีก 1 คน เป็นชายอายุ 63 ปี มีโรคประจําตัว เบาหวาน และความดันโลหิตสูง

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลก ล่าสุดพุ่งสะสมรวมกว่า 115.8 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 2.5 ล้านคน โดย สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุดกว่า 29.4 ล้านคน ตามมาด้วยอินเดียและบราซิล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark