ข่าวอื่นๆ

สมาคมฟุตบอลฯ ลงโทษ ฉะเชิงเทรา ไฮเทค และ พัทยา ดอลฟินส์ ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในเกมไทยลีก 3


ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบหมายให้ คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท พิจารณากรณีที่กองเชียร์ของสโมสร ฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี และ พัทยา ดอลฟินส์ ยูไนเต็ด ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ในการแข่งขันฟุตบอล ไทยลีก 3 โซนภาคตะวันออก เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุด คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท  มีมติเป็นเอกฉันท์ ลงโทษทั้งสองสโมสร ดังนี้

ลงโทษกองเชียร์สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ก่อการทะเลาะวิวาทกับกองเชียร์ทีมเยือน ในสถานที่จัดการแข่งขัน องค์กรสมาชิกต้นสังกัดของกองเชียร์ที่ก่อเหตุ มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.10 ปรับเงิน 100,000 บาท แต่เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการมังกรฟ้า ลีก จึงลงโทษปรับหนึ่งในสาม ปรับเงิน 33,333 บาท พร้อมลงโทษห้ามกองเชียร์สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี เข้าชมการแข่งขัน ในทุกรายการที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จัดการแข่งขัน ในฤดูกาล 2564/65 เฉพาะนัดแข่งขันที่ สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี แข่งขันกับ สโมสรพัทยา ดอลฟินส์ ยูไนเต็ด ไม่ว่าจะทำการแข่งขันในสนามแข่งขันใดและรายการใดก็ตาม

นอกจากนี้ ยังลงโทษสโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ในฐานะสโมสรทีมเหย้า มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 1 ข้อ 5.3.18 (2) องค์กรสมาชิกที่เป็นทีมเหย้า ไม่สามารถป้องกันหรือระงับเหตุที่เกิดขึ้นจากการกระทำในสถานที่จัดการแข่งขันไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นภาพลบต่อการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพ ปรับเงิน 100,000 บาท แต่เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการมังกรฟ้า ลีก จึงลงโทษปรับหนึ่งในสาม ปรับเงิน 33,333 บาท 

และห้ามจัดการแข่งขันในฐานะทีมเหย้าจำนวน 5 นัด ติดต่อกัน นับตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นให้ผ่านการรับรองจากฝ่ายจัดการแข่งขัน (โดยให้สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี เสนอสนามแข่งขันอื่นมาให้ฝ่ายจัดการแข่งขันพิจารณาแทน) เพื่อให้ระหว่างระยะเวลานี้ สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ไปดำเนินการปรับปรุงมาตรการและแผนรักษาความปลอดภัยในการใช้สนามกีฬาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ให้ได้มาตรฐาน จัดทำแผนรักษาความปลอดภัยการใช้สนามกีฬาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ในฐานะสนามทีมเหย้า เสนอให้คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พิจารณาตรวจสอบและรับรองแผนรักษาความปลอดภัยดังกล่าว หากคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เห็นชอบตามแผนดังกล่าว จึงจะอนุญาตให้สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ใช้สนามกีฬาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ในฐานะทีมเหย้าตามปกติต่อไป รวมโทษปรับเงิน สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ทั้งสิ้น 66,666 บาท ทั้งนี้ ขอให้สโมสรชำระเงินค่าปรับทั้งหมดข้างต้น ภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 

พร้อมกันนี้ ยังลงโทษกองเชียร์สโมสรพัทยา ดอลฟินส์ ยูไนเต็ด ที่ก่อการทะเลาะวิวาทกับกองเชียร์ทีมเหย้า ในสถานที่จัดการแข่งขัน มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.10 ปรับเงิน 100,000 บาท แต่เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการมังกรฟ้า ลีก จึงลงโทษปรับหนึ่งในสาม ปรับเงิน 33,333 บาท และลงโทษ ห้ามกองเชียร์สโมสรพัทยา ดอลฟินส์ ยูไนเต็ด เข้าชมการแข่งขัน ในทุกรายการที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จัดการแข่งขันในฤดูกาล 2564/65 เฉพาะนัดแข่งขันที่ สโมสรพัทยา ดอลฟินส์ ยูไนเต็ด แข่งขันกับ สโมสรฉะเชิงเทรา ไฮเทค เอฟซี ไม่ว่าจะทำการแข่งขันในสนามแข่งขันใดและรายการใดก็ตาม

โดยให้สโมสรพัทยา ดอลฟินส์ ยูไนเต็ด ชำระเงินค่าปรับทั้งหมดข้างต้น ภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ทั้งนี้ ถ้าหากสโมสรไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ เป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมวางเงินค่าอุทธรณ์ จำนวน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) ต่อหนึ่งกรณีการอุทธรณ์ ภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการพิจารณา

ทั้งนี้ การดำเนินการพิจารณาโทษของคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท ในทำนองเดียวกันนี้ เคยพิจารณาลงโทษ กรณีกองเชียร์สโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด กับ สโมสรการท่าเรือ เอฟซี ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันและมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสเช่นเดียวกัน เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2559  ซึ่งมีพฤติการณ์ในการกระทำและบทลงโทษด้วยมาตรฐานเดียวกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark