ข่าวอื่นๆ

คณะกรรมการพิจารณาวินัย เสนอใช้บทลงโทษสำหรับนักกีฬาอาชีพ กรณีอดีตแข้งบางกอกสับศอกคู่แข่ง


คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท มีมติเอกฉันท์เสนอนายกฯ ใช้บทลงโทษ ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยจรรยาสำหรับนักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ ในความดูแลของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ.2560 แทนบทลงโทษตามระเบียบการแข่งขัน โดยการใช้บทลงโทษดังกล่าวต้องตั้ง คณะกรรมการสอบสวน และเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสอบอีกครั้ง วันที่ 17 มีนาคมนี้

วันที่ 15 มีนาคม 2565 เวลา 14.30 น. การประชุมคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พิจารณาเหตุการณ์จากการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ รายการ "มังกรฟ้า" ไทยลีก 3 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก โซนล่าง นัดแรก คู่ระหว่าง สโมสรมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ 3-0 สโมสรบางกอก เอฟซี เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2565

เกมดังกล่าวมีเหตุการณ์ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บของการแข่งขันครึ่งเวลาหลัง โดย นายอิศเรศ น้อยใจบุญ ผู้เล่นหมายเลข 6 ของ บางกอก เอฟซี ที่ทำฟาล์วรุนแรงใส่ นายศุภสัณฑ์ เรืองศุภนิมิตร ผู้เล่นหมายเลข 33 ของ สโมสรมหาวิทยาลัยนอร์ธกรุงเทพ จนได้รับบาดเจ็บและต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งต่อมาปรากฏว่า นายศุภสัณฑ์  เรืองศุภนิมิต ได้รับบาดเจ็บมีแผลฉีกขาดฉกรรจ์ที่ริมฝีปากบนขวา มุมปากขวา แผลฉีกขาดที่เหงือกบน กระดูกใบหน้าแก้มขวาร้าว

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท เปิดเผยว่า ภายหลังดูคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ถือได้ว่าผู้กระทำมีเจตนาทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยตรง ซึ่งไม่เกี่ยวกับการแข่งขัน และกระทำด้วยวิธีการที่รุนแรงด้วยการทำฟันศอกเข้าไปที่ใบหน้าหรือศีรษะซึ่งถือเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ซึ่งหากได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง อาจเป็นอันตรายสาหัสได้

โดยทันทีที่ นายกสมาคมฯ ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการจะดำเนินการตามขั้นตอนสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบรายละเอียดของพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดจนข้อเท็จจริงต่างๆ อันเป็นการฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับว่าด้วยจรรยาหรือไม่ ในวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 เวลา 09.30 น. ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หัวหมาก

สำหรับ ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยจรรยานักกีฬาอาชีพและบุคลากรกีฬาอาชีพ ในความดูแลของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. 2560 หมวดที่ 3 บทกำหนดโทษ ข้อ 10 โทษสำหรับนักกีฬาฟุตบอล และบุคลากรกีฬาอาชีพ ผู้ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับด้วยจรรยา ของสมาคมฯ มีดังต่อไปนี้
1.ตักเตือน
2. ภาคทัณฑ์
3.การขับไล่ออกจากสนามแข่งขัน
4.ห้ามเข้าห้องแต่งตัว และ/หรือซุ้มม้านั่งสำรอง
5.ห้ามไม่ให้เข้ามาในสนาม
6.พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 เดือน
7.พักการปฏิบัติหน้าที่ 3 เดือน
8.พักการปฏิบัติหน้าที่ 6 เดือน
9.พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 ปี
10.พักการปฏิบัติหน้าที่ 2 ปี
11.เพิกถอนใบอนุญาตการทำหน้าที่
12.ห้ามมีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอลที่สมาคมจัดขึ้น
13.การลงโทษตามระเบียบข้อบังคับสมาคมว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่จัดการแข่งขัน
14.โทษอื่นใดที่มิได้กำหนดไว้ในระเบียบนี้ให้นำโทษที่ระบุไว้ในระเบียบข้อบังคับว่าด้วย การลงโทษ วินัย มารยาท มาบังคับใช้ได้โดยอนุโลม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark