ข่าวอื่นๆ

ไทยลีก แถลงข่าวเปิดตัวการแข่งขัน ไทยแลนด์ อเมเจอร์ ลีก ประจำฤดูกาล 2022


วันที่ 21 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น. สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ไทยลีก จำกัด จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวการแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ อเมเจอร์ ลีก ประจำฤดูกาล 2022

งานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด เป็นประธาน พร้อมด้วย สโมสรสมาชิกที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขัน เข้าร่วมงานครั้งนี้

โดย คุณกรวีร์ กล่าวว่า “ในวันนี้ เราก็จะมีชี้แจงแนวทางการแข่งขันไทยแลนด์ อเมเจอร์ ลีก นะครับ หลังเราห่างหายไปหลายปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น แต่ปีนี้เราก้ได้รับอนุมติจากนายกสมาคมฯ และคณะกรรมการ ให้จัดการแข่งขันได้ในปีนี้ ซึ่งวันนี้เราก็จะได้มาพูดคุย อธิบายรายละเอียดการแข่งขันต่างๆ รวมถึงกติกาของการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันลีกสมัครเล่นที่มีทีมร่วมแข่งขันมากที่สุดของประเทศไทย”

“สำหรับวัตถุประสงค์ของการแข่งขัน เราเองมีการจัดการแข่งขันมาหลายฤดูกาล ตั้งแต่เป็นดิวิชั่น 3 จนเป็นอเมเจอร์ ลีก ในปัจจุบัน ที่จัดโดยสมาคมฯ โดยวัตถุประสงค์อย่างแรกของการแข่งขัน คือการยกระดับฟุตบอลสมัครเล่นให้มีมาตรฐานสูงขึ้น รวมถึงหาทีมที่มีความพร้อมที่จะก้าวมาเป็นสโมสรในระดับอาชีพ และทีมที่จะได้รับสิทธิเลื่อนชั้นไปไทยลีก 3 คือทีมแชมป์ของแต่ละภูมิภาค ซึ่งเราจะได้ 6 ทีม ที่ได้สิทธิเลื่อนชั้นไปในฤดูกาลนหน้า รวมถึงเราต้องการพัฒนาบุคลากรฟุตบอล ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้เล่น แต่รวมถึงเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน รวมถึงผู้ตัดสินหน้าใหม่ ได้มีเวทีในการแสดงฝีมือ หรือผู้ฝึกสอน ที่เราได้มีการสร้างโค้ชในระดับ B-C ไลเซนส์ได้มากมาย ซึ่งนี่จะเป็นโอกาสให้พวกเขาเหล่านี้ได้สัมผัสการแข่งขันที่จัดโดยสมาคมฯ จริงๆ ครับ”

“แต่การแข่งขันในฤดูกาลนี้ เรายังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผมจึงขอย้ำทุกสโมสร นักกีฬา แฟนบอล และสื่อมวลชน ว่าเรามีมาตรการในการจัดแข่งขันที่เคร่งครัดกว่าปกติ เช่นเดียวกับการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ เพื่อปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด”

“สถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันของไทย อาจมีผู้ติดเชื้อหลายหมื่นคน แต่ความรุนแรงของเชื่อที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะน้อยลงไป เราจึงคิดว่า หากเรากำหนดมาตรการการคัดกรอง มีการป้องกันที่ดี เราจะสามารถจัดการแข่งขันได้ และไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดหนักที่มาจากการแข่งขันอเมเจอร์ ลีก ได้ และเมื่อเราเริ่มการแข่งขันแล้ว เราก็มีเป้าหมายอย่างเดียว คือการทำให้มันสิ้นสุดลงตามแผนที่วางไว้ เราจึงขอแจ้งกับสโมสรที่จะตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันว่า การแข่งขันนี้จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาเพิ่ม เช่น การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ประจำสัปดาห์ การฉีดวัคซีนของนักกีฬา หรือในกรณีที่มีนักกีฬาติดเชืื้อแล้วจะแยกออกจากการอย่างไร แต่อย่างที่ผมเรียนไป เมื่อเราเริ่มการแข่งขัน แล้วเราก็จะทำให้จบให้ได้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจโควิด-19 การขึ้นทะเบียนนักกีฬา และมาตรการต่างๆ ของการแข่งขัน เราก็จะมีการชี้แจงให้ทุกท่านได้ทราบวันนี้ครับ”

สำหรับงานแถลงข่าวนี้ ได้มีการชี้แจงประเด็นต่างๆ ได้แก่
1. การสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน และหลักเกณฑ์การรับสมัครทีมแข่งขัน

- สมัครแข่งขันผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งหมด ต้องชำระค่าสมัครแข่งขัน 10,000 บาท ชำระค่าประกันทีม 10,000 บาท (กรณีหากยังไม่ได้สมัครเป็นสโมสรสมาชิกของสมาคมฯ จะต้องชำระค่าสมัครเพิ่มอีก 10,000 บาท และในกรณีที่เป็นสมาชิกเดิมของสมาคมฯ อยู่แล้ว จะต้องชำระค่าบำรุงประจำปี 3,000 บาท)
- โดยสโมสรที่ประสงค์จะเข้าร่วมแข่งขัน สามารถสมัครแข่งขันผ่านระบบออนไลน์ ในวันที่ 28 มีนาคม 2565 - 8 เมษายน 2565 (หากยังไม่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ต้องทำการสมัครสมาชิก ระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคม 2565)

2. แนวทางการแข่งขัน
- แบ่งออกเป็น 6 ภูมิภาค ภูมิภาคละ 2 โซน (รวมเป็น 12 โซน) การแข่งขันรอบแรกเป็นแบ่งรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 ทีม
- ซึ่งจะแข่งแบบพบกันหมด แต่ละทีมจะได้แข่งขันอย่างน้อย 1-2 นัด ก่อนจะแข่งขันในรอบน็อคเอาท์เพื่อหาผู้ชนะเลิศประจำภูมิภาค
- เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน จำเป็นต้องขอให้นักกีฬาที่ร่วมแข่งขัน ส่งผลตรวจโควิด-19 ในทุกๆ สัปดาห์ และจัดการแข่งขันตามมาตรการต่างๆ ที่เคร่งครัดขึ้น
- จะต้องส่งผลตรวจเชื้อโควิด-19 ให้ฝ่ายจัดการแข่งขันอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนการแข่งขัน

3. สิทธิของทีมที่จะได้รับการเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 3
- จะมีสโมสรได้สิทธิเลื่อนชั้นอย่างน้อยภูมิภาคละ 1 สโมสร
- ต้องได้แชมป์ในระดับภูมิภาค
- ต้องผ่านเกณฑ์ใบอนุญาตสโมสร (Club Licensing)

4. คุณสมบัตินักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขัน
- ห้ามนักฟุตบอลที่ขึ้นทะเบียนไทยลีก 1-3 ฤดูกาล 2564/65 เข้าร่วมแข่งขัน
- ห้ามนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วมแข่งขัน
- ลงทะเบียนนักกีฬาอย่างน้อย 20 คน แต่ไม่เกิน 30 คน และลงทะเบียนเจ้าหน้าที่ได้ไม่เกิน 5 คน โดยหนึ่งในนั้นต้องเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน (ตำแหน่งบังคับ)

5. วิธีการขึ้นทะเบียนนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ สำหรับเข้าร่วมการแข่งขัน
- ขึ้นทะเบียนนักกีฬา ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม 2565 - 12 เมษายน 2565

6. จับสลากแบ่งสาย และวันแข่งขัน
- จับสลากแบ่งสาย หลังการขึ้นทะเบียนนักกีฬาเสร็จสิ้น แข่งขันรอบมินิลีก จนถึงรอบชิงแชมป์โซน วันที่ 30 เมษายน 2565 - 5 มิถุนายน 2565, แข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศ วันที่ 10-12 มิถุนายน 2565

หมายเหตุ : กำหนดการวันแข่งขันอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark