แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ทำความรู้จักนวัตกรรมสุดเจ๋ง! มือเทียมสั่งการด้วยสมอง ควบคุมด้วยจิตใจ

ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสําคัญทางเทคโนโลยี เมื่อล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมินนิโซต้า ได้คิดค้นมือหุ่นยนต์ที่ผู้ใช้สามารถสั่งการ ได้ง่าย ๆ ใช้เพียงแค่ความคิด และระบบ AI เท่านั้น เจ้าหุ่นยนต์ก็ทําตามทันที เรียกได้ว่าใช้งานได้ดั่งใจแบบเรียลไทม์และเป็นธรรมชาติมากขึ้น สะดวกขึ้นแน่นอนตอบโจทย์ผู้ใช้งานแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนพิการหรือคนทั่วไป ซึ่งนับเป็นพัฒนาการที่ดีไม่น้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในการสร้างหรือใช้งาน อวัยวะเทียม จะใช้เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้ออื่น ๆ ทดแทนเพื่อกําหนดทิศทาง

แต่เรื่องว้าว ๆ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เมื่อปัจจุบัน การสร้างอวัยวะเทียม ไม่จําเป็นต้องเป็นนักวิทยาศาสตร์เสมอไป!! เพราะล่าสุดมีนักเรียนไฮสคูล อายุแค่ 17 ปี สร้างแขนเทียม ที่ควบคุมด้วยจิตใจได้สําเร็จด้วยงบประมาณราวๆ 10,400 บาท เท่านั้น จนได้ทุนจาก MIT เพื่อวิจัยและพัฒนาต่อเรียบร้อย

Benjamin Choi (เบนจามิน ชอย) นักเรียนไฮสคูลวัย เพียง 17 ปี สาทิตวิธีการใช้งานแขนเทียมที่ควบคุมด้วยจิตใจ ซึ่ง เบนจามิน ชอย ได้กล่าวว่า เขาสร้างแขนเทียมนี้จากวัสดุราคาประหยัด ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติของพี่สาวราคา 75 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,600 บาท โดยแบ่งพิมพ์ออกเป็นหลายส่วนแล้วนํามาประกอบกัน จากนั้นเขียนโค้ดพิเศษเพื่อใช้บังคับแขนเทียมดังกล่าวนี้ รวมแล้วใช้ต้นทุนทั้งหมดประมาณ 300 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 10,400 บาทเท่านั้น  โดยการอ่านความคิดของเจ้าแขนเทียมตัวนี้ ใช้ระบบตรวจจับคลื่นไฟฟ้าสมอง หรือ EEG บันทึกกิจกรรมจากสมองด้วยเซนเซอร์ 2 ตัว คือเจ้าอุปกรณ์สีดําที่ติดบนหน้าผากและส่วนหูด้านล่าง

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD ชมสดกด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark