แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

พร้อมมากแค่ไหน? ทำความเข้าใจกับระบบไฟฟ้าที่อยู่อาศัย ก่อนถอย รถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับใครที่เล็งว่ากำลังจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า อย่าเพิ่งคิดว่าซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแล้วจะจบ เราต้องทำความเข้าใจกับระบบไฟฟ้าที่อยู่อาศัย ของตัวเองก่อนว่ามีพร้อมมากน้อยแค่ไหน เพราะการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามักจะควบคู่ด้วยการติดตั้ง Home Charger มาดูกันว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?

1. สำรวจมิเตอร์ไฟฟ้าของตัวเองก่อน : มิเตอร์ประจำบ้านมีหลากหลายประเภท เช่น มิเตอร์ 1 เฟส หรือ 3 เฟส ทั้งนี้ บ้านพักอาศัยทั่วไปจะใช้เป็น 15(45) 1 เฟส (1P) หมายถึงมิเตอร์ขนาด 15 แอมป์ (A) และสามารถใช้ไฟได้มากถึง 45(A) สำหรับคนที่ต้องการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน ทางการไฟฟ้าฯ แนะนำให้เปลี่ยนขนาดมิเตอร์เป็น 30(100) ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ป้องกันการใช้ไฟฟ้าที่มากเกินไป

ทั้งนี้บ้านที่ใช้มิเตอร์ 1 เฟส อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นระบบไฟ 3 เฟส แต่แนะนำให้เปลี่ยนขนาดมิเตอร์เป็น 30(100) ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ป้องกันการใช้ไฟฟ้าที่มากเกินไป เพราะบ้านทั่วไปไม่มีการใช้งานไฟฟ้าปริมาณมากขนาดนั้น แค่ไฟ 1 เฟส ก็เพียงพอแล้ว

2. เปลี่ยนสายเมนและลูกเซอร์กิต (MCB) : สายเมนประจำบ้านส่วนใหญ่จะเป็นขนาด 16 ตร.มม. แต่หากติดตั้งที่ชาร์จต้องมีการปรับขนาดสายเมนเป็น 25 ตร.มม. และเปลี่ยนลูกเซอร์กิตจากเดิม 45(A) เป็น 100(A) เพื่อให้ขนาดมิเตอร์ สายเมนและลูกเซอร์กิตสอดคล้องกัน ถึงข้อมูลอาจจะดูเยอะไป แต่เราสามารถปรึกษาตัวแทนจำหน่าย หรือติดต่อช่างมาช่วยเราได้เลย เพราะถ้าทำเอง อาจเสี่ยงถูกไฟดูดได้

3. ตู้ควบคุมไฟฟ้า (MDB) : ต้องตรวจสอบตู้ควบคุมไฟฟ้าว่ามีพื้นที่ให้ติดตั้ง Circuit Breaker เพิ่มอีกช่องหรือไม่ เพราะการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าต้องแยกการใช้งานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ และควรเลือกว่าตำแหน่งของที่ชาร์จรถไฟฟ้าของเรา (Home Charger) ให้อยู่ใกล้ตู้ควบคุมไฟฟ้าที่บ้านด้วย จะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินสายไฟเพิ่มไปในตัว

4. เครื่องตัดไฟรั่ว (RCD) : เป็นอุปกรณ์ที่ต้องมีเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร และเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้ ทั้งนี้หากตัว Home Charger มีระบบตัดไฟภายในตัวอยู่แล้ว ก็อุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนคำแนะนำอื่น ๆ คือจุดติดตั้ง Home Charger กับตัวรถ แนะนำให้ระยะทางไม่เกิน 5 เมตร เนื่องจากสายเครื่องชาร์จ EV Charger โดยทั่วไปอยู่ที่ 5-7 เมตรเท่านั้น และต้องติดตั้งอยู่ภายใต้หลังคาหรือพื้นที่ที่ไม่โดนฝน เพื่อยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark