แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

5 ลิสต์ต้องเช็ก! จะซื้อ รถยนต์ไฟฟ้า สักคันต้องดูอะไรบ้างนะ?

เชื่อได้เลยว่า ตั้งแต่เริ่มต้นเข้าปี 2022 มา หลาย ๆ คน คงจะมีเป้าหมายและอยากได้รถยนต์ไฟฟ้าสักคันไว้ใช้ในอนาคต แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้นเรามาดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่า การเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสักคันนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องอะไรบ้างนะ?

1. วัตถุประสงค์ใช้งาน : ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนจึงเป็นตัวชี้วัดความเหมาะสมของประเภทรถได้ โดยเฉพาะคนที่มีรูทีนซ้ำ ๆ ยิ่งเหมาะกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างยิ่ง เพราะสิ่งที่ต่างไปจากเดิมคือ เปลี่ยนจากการเข้าปั้มน้ำมัน เป็นกลับถึงบ้านมาเสียบปลั๊กชาร์จแบต  ในขณะที่คนที่ต้องเดินทางไกลบ่อย ๆ ในเส้นทางใหม่ อาจต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้าและมีแผนสำรองไว้เสมอ ถึงแม้ทุกวันนี้จะมีสถานีชาร์จกว่า 944 จุดทั่วประเทศไทย และครอบคลุมถนนสายหลักแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าไม่ครอบคลมุถนนสายรองหรือเส้นเลี่ยงเมืองเท่าไหร่นัก

2. ขนาดมอเตอร์ขับเคลื่อน : ขนาดของมอเตอร์เปรียบเสมือนขนาดของเครื่องยนต์ ยิ่งมอเตอร์เล็ก ก็จะช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มาก แต่ก็มีข้อเสียคือ จะรีดพลังงานได้ช้า อีกทั้งเวลาเร่งเยอะ ๆ ก็จะทำให้มอเตอร์ร้อนเร็วด้วย ในขณะที่มอเตอร์ใหญ่ ๆ เปรียบได้กับรถเครื่องยนต์ใหญ่ กำลังเยอะ เร่งไวแซงไว แต่ก็กินไฟเยอะตามไปด้วย

3. แบตเตอรี่และระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง : ขนาดของแบตเตอรี่เทียบเท่ากับระยะทางวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เพราะ แบตเตอรี่เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้า โดยรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดทั่วไป จะมีขนาดแบตเตอรี่เล็ก ใช้วิ่งในโหมด EV หรือไฟฟ้าล้วน ๆ ได้ประมาณ 40-100 km ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้แบตเตอรี่ก้อนใหญ่ สามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 400-700 กิโลเมตรเลยทีเดียว แต่ขนาดแบตเตอรี่ย่อมมาพร้อมราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย 

4. การรับประกัน : อีกปัจจัยที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ากังวล ว่าจะคุ้มค่าและตอบโจทยก์ารใช้งานหรือไม่ โดยส่วนใหญ่ค่ายรถมักจะให้การรับประกันแบตเตอรี่ 8-10 ปี หรือ ครอบคลุมระยะทาง 100,000-160,000 กิโลเมตรขึ้นไป ซึ่งก็ตอบโจทย์การใช้งานรถยนต์ 1 คัน เพราะการเปลี่ยนแบตเตอรี่สักครั้งก็มีค่าใช้จ่ายพอสมควร

5. ของแถม : ปัจจัยสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ในยุครัดเข็มขัดแบบนี้ก็คือนี่เลยจ้า ของแถม ที่แต่ละค่ายรถอาจจะแถมมาให้ไม่เหมือนกัน เช่น สายชาร์จฉุกเฉิน หัวแปลงสายชาร์จ หรือ Home Charger เพราะรถยนต์ไฟฟ้าง่ายที่สุดคือเริ่มตั้งแต่ที่บ้าน เมื่อเราชาร์จไฟได้ตั้งแต่ที่บ้านก็อาจไม่จำเป็นต้องไปชาร์จไฟข้างนอกเลย ส่วนสายชาร์จฉุกเฉินหรือหัวแปลงสายชาร์จ อาจช่วยได้ในกรณีที่จุดชาร์จแต่ละจุดมีหัวชาร์จไม่ตรงกับเต้ารับของรถยนต์ไฟฟ้าของเรา

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark