แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เคล็ดลับประหยัดน้ำมัน สู้วิกฤตน้ำมันแพง !!!

ในยุคน้ำมันแพง หากคุณยังไม่ได้มีทางเลือกคือซื้อรถยนต์ไฟฟ้า วิธีที่การที่ทำได้ ณ ขณะนี้ก็คือการ “ประหยัดน้ำมัน” วันนี้เรามีเคล็ดลับช่วยประหยัดน้ำมันมาฝาก

1. หมั่นตรวจสอบสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

เพราะการตรวจเช็กสภาพรถยนต์ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและของเหลวต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้รถยนต์มีสมรรถนะการขับขี่ที่ดีขึ้น และไม่กินน้ำมันเกินกว่าปกติ ไปจนถึงได้รับความปลอดภัยด้วย

2. เติมลมยางให้พอดีสม่ำเสมอ

ยางรถยนต์ สามารถส่งผลต่อการขับขี่แบบที่คุณอาจไม่รู้ตัว เพราะยางที่อ่อนเกินไป จะทำให้เกิดแรงต้านทานการหมุนของยางรถยนต์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้รถยนต์ต้องใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นในการขับเคลื่อน ดังนั้น จึงควรหมั่นตรวจสอบและเติมลมยางให้อยู่ในระดับที่พอดีสม่ำเสมอ ซึ่งสามารถดูได้บริเวณขอบประตูรถฝั่งคนขับ และอีกเคล็ดลับ คือ การสลับยาง จะข่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น 10% และเป็นยืดอายุยางอีกด้วย

3. ขับช้า ไม่ได้ช่วยประหยัดน้ำมัน

การขับรถช้าจนเกินไป จะยิ่งกินน้ำมันมากขึ้นไปอีก เนื่องจากเครื่องยนต์ไม่ได้ใช้เกียร์สูงสุดในการขับเคลื่อน ทางที่ดีควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม ประมาณ 90-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง บนถนนที่โล่ง จะประหยัดได้มากกว่า

4. อย่าเหยียบเบรกถี่ ๆ

การเหยียบเบรกถี่ ๆ ซ้ำ ๆ เป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ ดังนั้นต้องหมั่นควบคุมเบรกและคันเร่งให้พอดี

5. หลีกเลี่ยงการสตาร์ตรถทิ้งไว้

การสตาร์ตรถทิ้งไว้ จะเผาผลาญน้ำมันมากขึ้นถึง 1-2 ลิตร/ชั่วโมง และยังเป็นการปล่อยไอเสียรถยนต์เข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกอีกด้วย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark