แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ได้เวลาบอกลา LINE แล้วไปคุยงานใน Slack - Microsoft Teams

ในปัจจุบัน การคุยงานตามบริษัทก็มักจะใช้ Line ในการสื่อสาร เพราะเป็นแอปที่ได้รับความนิยมไปอย่างแพร่หลาย แต่ต้องยอมรับว่า บางองค์กร บางบริษัท ไม่ได้อยากให้พนักงานมาคุยงานกันผ่านแอปพลิเคชัน Line เพราะเอาไว้คุยเรื่องส่วนตัว ถ้าเกิดส่งผิดแชต ข้อมูลอาจจะรั่วไหลได้ จึงอยากแนะนำแอปพลิเคชัน 2 ตัว ที่สามารถใช้คุยงานได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

Slack

เป็นโปรแกรมสื่อสารทางธุรกิจสัญชาติอเมริกัน ปัจจุบันมีหลายองค์กรเริ่มใช้ โดยโปรแกรมนี้จะให้ผู้ดูแลเลือกเพิ่มบัญชีทีมงานเข้ามาในทีม สามารถคุยแชตรวมทั้งองค์กรก็ได้ หรือจะใช้ฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Channels โดยสามารถเลือกเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น ๆ ไปคุยได้เพื่อไม่ให้รบกวนกลุ่มใหญ่ ส่วนผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง สามารถกดเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ เผื่อในอนาคตอาจจะมีส่วนร่วมต่องานชิ้นนั้น สำหรับการส่งไฟล์งานต่าง ๆ เมื่ออัปโหลดลงไปในแชตของ  Slack แล้ว ก็จะอยู่ในนั้นไปตลอด ไม่มีวันหมดอายุ ต่างจาก Line ที่อายุไฟล์เพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น และ Slack สามารถค้นหาไฟล์เก่าที่เคยส่งไปแล้วได้อีกด้วย เพียงพิมพ์ชื่อไฟล์ลงใน Search Bar ก็จะเจอไฟล์งาน

ฟีเจอร์ต่อมาก็คือการกำหนดเวลาได้ สามารถกำหนดเวลาให้แอปส่งเสียงแจ้งเตือนได้โดยเฉพาะช่วงเวลางานเท่านั้น และยังสามารถพิมพ์บันทึกเป็นฉบับร่างไว้ส่งตอนเช้าก็ได้ สำหรับ Slack เปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานได้ทั้ง macOS และ Window และสามารถทดลองใช้งานได้ฟรี

Microsoft Teams

โปรแกรมจากค่ายใหญ่ Microsoft ใช้งานดีไม่แพ้ Slack แต่ขั้นตอนการติดตั้งจะซับซ้อนกว่าเล็กน้อย อาจจะต้องรบกวนฝ่าย IT Support ให้มาช่วย โดยตัวโปรแกรมสามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรี แต่ถ้าเกิดในออฟฟิศใช้งาน Office 365 อยู่แล้ว ก็สามารถใช้งานในฟีเจอร์ได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งฟีเจอร์หลักก็คือ Teams แต่ต้องจ่ายเงินรายเดือนเท่านั้น ถึงจะใช้งานได้ ตัวโปรแกรมจะคล้ายกับ Slack สามารถให้ผู้ดูแล เลือกบัญชีพนักงานเข้ามาร่วมทีม และแยก Chanels ได้ตามความสะดวก ส่งไฟล์หากันได้ไม่มีวันหมดอายุ มีแถบค้นหาไฟล์โดยเฉพาะ และแยกการค้นหาตามประเภทไฟล์

อีกฟีเจอร์ที่ค่อนข้างโดดเด่นของ Microsoft Teams คือ การประชุมแบบ VDO Call เพราะว่าค่อนข้างเสถียร โดยผู้ใช้สามารถกดเริ่มประชุมได้ทันที หรือจะตั้งเวลาไว้ล่วงหน้าก็ได้ ระหว่างการประชุมมีฟีเจอร์ให้เลือกใช้งานเยอะ เช่นการจดโน้ต การเบลอ การเปลี่ยนภาพพื้นหลัง และใช้หน้าจอพรีเซนต์งานได้ด้วย ถือว่ามีบริการครบวงจร ถ้ามีบุคลากรจำนวนมากก็ยังเหมาะแก่การใช้งาน เพราะมีความสะดวกสบาย และสามารถเชื่อมต่อไปยัง Microsoft อื่น ๆ ได้อย่างลื่นไหล

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark