แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Facebook ทุ่มแสนล้าน สร้าง AI ใหม่ คนทำเพจบ่นอุบยอด Reach ลดฮวบ!

สร้างความฮือฮาและทำเอาหลายคนออกอาการเซ็งไม่น้อย! เมื่อ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Meta บริษัทแม่ของ Facebook ได้ออกมาเผยว่า ตอนนี้ทางองค์กรได้ลงทุนนับแสนล้าน สร้าง AI ใหม่ ที่มีชื่อว่า “Discovery Engine” (ดิสโคฟเวอรี เอ็นจิน) หรือ “เครื่องยนต์แห่งการสำรวจ” ทำเอา คนทำเพจบ่นอุบ ยอด Reach ร่วง ชี้ ต้องการรีดเงินคนให้บูสต์โพสต์!

ระบบดังกล่าวจะทำการแนะนำโพสต์ที่ผู้ใช้งานแต่ละคนไม่ได้ติดตาม มาแทรกระหว่าง Feed (ฟีด) เพื่อให้มีโอกาสเพิ่มการมองเห็นมากขึ้น แต่ว่าการแนะนำโพสต์จะเป็นการใช้ AI คำนวณมาแล้วว่าเราน่าจะชอบโพสต์นั้น ซึ่งความจริงแล้วเราจะชอบหรือไม่ชอบก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งผลที่ตามมาคือ ถ้ามีโพสต์ที่เราไม่ได้ติดตามโผล่เข้ามาหน้าฟีดมากขึ้น นั่นหมายความว่าพื้นที่บนฟีดของเพจที่เราติดตามอยู่จะโดนกลบหายไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยผู้ใช้งานจะเจอโพสต์ของเพจที่เราติดตามอยู่น้อยลง ส่วนเพจต่าง ๆ ก็จะมีการเข้าถึงที่น้อยลงอย่างมาก

นักวิเคราะห์มองว่าเรื่องนี้ เป็นฝั่งเฟซบุ๊กที่ได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ เพราะเมื่อแต่ละเพจมียอดเข้าถึงน้อยลง เพจเหล่านั้นก็จะต้อง “ทุ่มเงินบูสต์โพสต์” เพื่อเพิ่มยอดการมองเห็น และ อีกสิ่งที่เปลี่ยนไป คือ หากมีโพสต์หรือคอนเทนต์หนึ่งที่เกิดไวรัล คนกดไลก์มาก ยอดรีชสูง ก็ใช่ว่าโพสต์อื่น ๆ ในเพจนั้นจะมียอดรีชสูงตามไปด้วย เช่น ถ้าโพสต์ไป 100 โพสต์ เป็นไวรัลแค่โพสต์เดียว ก็จะมีรีชมากแค่โพสต์เดียว ส่วนอีก 99 โพสต์ที่เหลือ จะมีรีชน้อย

กล่าวโดยสรุป คือ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทำให้โพสต์ของแต่ละเพจ มีรีชที่ต่างจากเมื่อก่อน ที่แต่ละโพสต์จะมีรีชเฉลี่ยเท่า ๆ กัน และคนที่ได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ ก็คือบรรดาสื่อออนไลน์ทั้งหลาย

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark