แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

3 เทคนิคถนอมแบตมือถือ ไม่ให้เสื่อมไวก่อนเวลา

แบตเตอรี่มือถือเสื่อมไว เป็นเรื่องที่ทำให้หงุดหงิดใจเสมอ และถึงแม้ว่ามือถือรุ่นใหม่จะออกมาให้แบตเตอรี่อึด ใช้ได้ยาวนานแค่ไหน แต่ถ้าใช้ไปนาน ๆ แบตก็ต้องเสื่อมเป็นธรรมดา เรามีเคล็ดลับถนอมแบตโทรศัพท์มือถือมาฝาก จะได้ใช้ไปยาว ๆ ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนหรือซื้อเครื่องใหม่กัน

1. ควรให้แบตเตอรี่อยู่ระหว่าง 20% ถึง 80%

ในปัจจุบันแบตเตอรี่เกือบทั้งหมดก็เป็นประเภทลิเทียมไอออนหมดแล้ว ซึ่งแบตเตอรี่รูปแบบนี้ ถ้าเราปล่อยให้แบตต่ำกว่า 20% หรือสูงกว่า 80% จะทำให้ความจุสูงสุดของแบตเตอรี่ค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ ตามเวลา

2. ชาร์จแบบธรรมดาดีกว่า

Fast Charge มีข้อดีที่เราสามารถชาร์จแบตได้เร็ว แต่ก็ทำให้แบตเสื่อมเร็วเหมือนกัน เนื่องจากการที่เราอัดประจุไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่เร็ว ๆ จะทำให้เกิดความร้อนสะสม ซึ่งนำมาสู่การเสื่อมของแบตเตอรี่นั้นเอง ฉะนั้น ถ้าไม่รีบก็แนะนำให้ใช้การชาร์จแบบปกติธรรมดา เพื่อเป็นการถนอมแบตเตอรี่

3. สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ ชาร์จแบตค้างคืนได้

หลาย ๆ คนมักจะเสียบแบตเตอรี่ชาร์จทิ้งไว้ก่อนนอน เพราะอยากให้ตื่นมาแบตเต็มพร้อมใช้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ โดยในปัจจุบัน สมาร์ตโฟนหลาย ๆ รุ่น จะมีการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของเรา ว่าเริ่มใช้เวลากี่โมง สมาร์ตโฟนก็จะทำการลิมิตการชาร์จไว้ให้อยู่ที่ไม่เกิน 80% และจะทำการชาร์จให้เต็มเมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องใช้งานครับ แต่ถ้าใครใช้สมาร์ตรุ่นเก่าที่อาจจะไม่มีฟีเจอร์นี้ การชาร์จค้างคืนก็จะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้น

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark