แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

สตาร์ตอัปมะกันเดินหน้า ติดตั้งเซิร์ฟเวอร์บนดวงจันทร์เพื่ออนาคต

เมื่อการเก็บข้อมูลบนโลกอาจไม่ปลอดภัยอีกต่อไป บริษัทสตาร์ตอัปในอเมริกาจึงวางแผนเตรียมย้ายข้อมูลไปเก็บบนดวงจันทร์แล้ว

การเก็บข้อมูลดิจิทัลทุกวันนี้ หลาย ๆ คนก็เลือกจะเก็บไว้ใน Cloud (คลาวด์) ซึ่งมีให้เลือกหลายแห่ง เช่น Google One ของ Google, OneDrive ของ Microsoft หรือ iCloud ของ Apple แต่ล่าสุด Lonestar Data Holdings หรือ Lonestar บริษัทสตาร์ตอัปในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา กำลังมีแผนเปิดให้บริการจัดเก็บข้อมูลไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ “บนดวงจันทร์”

ทั้งนี้ คริสโตเฟอร์ สตอตต์ ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Lonestar ได้ให้เหตุผลว่า “การเก็บข้อมูลที่เป็นความรู้ของมนุษย์ เป็นเหมือนทรัพย์สินที่สำคัญ แต่การเก็บไว้บนโลกอาจจะไม่ปลอดภัย เพราะอาจมีการระเบิดและเผาทำลาย เราเลยจำเป็นที่จะเก็บข้อมูลสำคัญของเราไว้นอกโลกให้ปลอดภัย”

ซึ่งสถานที่นอกโลกที่ใกล้ที่สุดก็คือ “ดวงจันทร์” โดยอยู่ห่างออกไป 384,400 กิโลเมตร ซึ่งก็ยังเป็นระยะห่างที่เพียงพอสำหรับดาวเทียมจะสื่อสารกลับมายังผู้ใช้งานบนโลก และก็ไกลพอที่จะปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัยหากเกิดมหันตภัยบนโลก

สกอตต์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์บนดวงจันทร์มีอุปสรรคหลายอย่าง เช่น รังสีคอสมิก แสงอาทิตย์ และที่สำคัญคืออุณหภูมิที่แกว่ง ตั้งแต่ 106 องศาเซลเซียส จนถึง -183 องศาเซลเซียส จึงได้วางแผนจะใช้หุ่นยนต์ในการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ภายในอุโมงค์ลาวาที่อยู่ภายใต้ผิวดวงจันทร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่ปลอดภัยจากอุกกาบาตขนาดเล็กและอันตรายอื่น ๆ จากอวกาศ

โดย Lonestar วางแผนจะทดสอบซอฟต์แวร์ครั้งแรกในปลายปีนี้ ก่อนจะส่งฮาร์ตแวร์ไปที่ดวงจันทร์ในปี 2024 หรืออีก 2 ปีข้างหน้า

Cruise ได้รับใบอนุญาต ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ เป็นเจ้าแรกของโลก!

Cruise (ครุยส์) บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติของ GM หรือ General Motors (เจเนอรัล มอเตอส์) กลายเป็นบริษัทแรกของโลกที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้งานรถยนต์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบจากคณะกรรมการสาธารณูปโภค แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา  

เมื่อ Cruise ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวแล้ว ก็จะสามารถให้บริการแท็กซี่รับส่งผู้โดยสารแบบไร้คนขับได้ แต่ต้องจำกัดความเร็วเพียงแค่ 48 กิโลเมตร/ชั่วโมง และห้ามวิ่งบนทางด่วน หรือช่วงเวลาที่มีหมอกหนา หรือฝนตกหนัก อีกทั้งยังให้บริการได้แค่เวลาระหว่าง 4 ทุ่ม ถึง 6 โมงเช้า เฉพาะบนถนนที่กำหนดไว้ในซานฟรานซิสโก แต่ Cruise ได้ตั้งเป้าว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะขยายบริการในพื้นที่ที่กว้างขึ้น และให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งต้องจับตาดูกันว่า บริการแท็กซี่ไร้คนขับของ Cruise ในช่วงแรก ๆ จะออกมาเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไร จะเกิดอุบัติเหตุ หรือไปส่งผู้โดยสารถูกจุดหรือไม่ แต่งานนี้ คนที่น่าจะหนาว ๆ ร้อน ๆ ก็คงหนีไม่พ้นคนขับแท็กซี่ในซานฟรานซิสโก ว่าจะตกงานกันหรือไม่

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark