แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้ไว้อุ่นใจแน่นอน! เทคนิคใช้ Google Maps ให้นำทางได้ตรงใจเรามากขึ้น

หลาย ๆ คน คงใช้ Google Maps เพื่อนำทางกันเป็นประจำอยู่แล้ว เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาเพิ่ม ให้ Google Maps นำทางได้ตรงใจเรามากยิ่งขึ้นไปอีก

1. ใช้ Google Maps โดยไม่เอาทางด่วน

Google Maps เป็นแอปฯ ที่จะหาเส้นทางที่เร็วที่สุดให้เพื่อประหยัดเวลา แต่หลายครั้งมักประสบปัญหา Google Maps เลือกเส้นทางพิเศษให้ เช่นทางด่วน หรือทางที่มีบริการเก็บค่าผ่านทาง โดยเราสามารถตั้งค่า Google Maps ให้สามารถเลี่ยงทางเหล่านี้ได้ ด้วยการตั้งค่า ดังนี้

วิธีตั้งค่าแบบใช้ครั้งเดียว

1) เลือกเส้นทางที่ต้องการไป แล้วกด Direction (นำทาง)
2) กดจุด 3 จุดมุมบนขวา
3) กดที่ตัวเลือกเส้นทาง (Route Option) ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่ 3 ตัวเลือกหากไม่ต้องการ ได้แก่ เลี่ยงทางหลวง (Avoid Highway) เลี่ยงค่าผ่านทาง (Avoid Tolls) และ เลี่ยงทางเรือ (Avoid Ferries)

วิธีตั้งค่าแบบใช้งานทุกครั้ง

1) เข้าไปที่ การตั้งค่า (Setting)
2) เลือก การนำทาง (Navigation)
3) กดที่ตัวเลือกเส้นทาง (Route Option) ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่ 3 ตัวเลือกหากไม่ต้องการ ได้แก่ เลี่ยงทางหลวง (Avoid Highway) เลี่ยงค่าผ่านทาง (Avoid Tolls) และ เลี่ยงทางเรือ (Avoid Ferries)

ทั้งนี้ ตัวเลือก เลี่ยงทางหลวง หรือ Avoid Highway ก็อาจจะเหมาะสำหรับคนที่ขับขี่รถเล็กอย่างมอเตอร์ไซค์ ที่ไม่อยากออกถนนใหญ่ให้หวาดเสียว หรืออยากขับในซอยหรือถนนเล็กมากกว่า

2. เช็กว่าสถานที่จะไปคนมากน้อยแค่ไหน

วิธีนี้เหมาะกับสายเที่ยวมาก เป็นกันบ่อยเวลาไปสถานที่สวย ๆ คนมักจะเยอะ ทำให้เสียเวลาต้องหาที่ใหม่ ซึ่งถ้าเราสามารถรู้ว่า สถานที่ที่เราต้องการจะไปมีคนแออัดแค่ไหน ก็คงจะดีไม่น้อย

วิธีใช้งาน

1) เลือกเส้นทางที่ต้องการไป
2) กดแถบด้านล่าง
3) ดูที่ การจราจร (Traffic)

3. การวัดระยะทาง

ฟังก์ชันนี้ เหมาะกับคนที่ต้องการทราบระยะทางแต่ละที่ห่างกันไกลแค่ไหน หรือต้องการวัดระยะทางหลายต่อ เช่น เราอยู่ที่บ้านแล้วต้องการไปสยาม แล้วตอนเย็นต้องแวะไปเยาวราชต่อ เราสามารถวัดระยะทางทั้งหมดได้แบบง่าย ๆ เลยทีเดียว

วิธีใช้งาน

1) เลือกจุดตั้งต้นที่ต้องการวัด
2) กดค้างจุดตั้งต้นที่ต้องการวัด จะมีแถบด้านล่างขึ้นมาแล้วแตะ 1 ครั้ง
3) จากนั้นกด วัดระยะทาง (Measure Distance)
4) สามารถเพิ่มจุดที่ต้องการวัดได้ โดยกดเพิ่มจุดตรงล่างขวา (Add Point)

4. ค้นหาปั๊มน้ำมันที่อยู่ในเส้นทาง

สำหรับใครที่เดินทางแล้วต้องการหาปั้มน้ำมันในเส้นทาง Google Maps ก็สามารถทำได้ โดย ระหว่างนำทางอยู่ในรถ กดรูปแว่นขยายด้านขวา 1 ครั้ง จากนั้นเลือกไอคอนปั๊มน้ำมัน เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ปั๊มน้ำมันในเส้นทางมา ซึ่งถ้าเรายังขับรถอยู่แล้วไม่มีเวลาเลือก ก็สามารถกด Re-Center เพื่อกลับไปนำทางปกติก่อนได้ ซึ่งตอนนี้ ระหว่างที่เราดูแผนที่เราก็จะเห็นปั๊มน้ำมันในแผนที่ด้วย เพื่อให้รู้ตัวและเตรียมขับรถเข้าปั้มได้ นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาร้านอาหาร ร้านขายของ หรือสามารถเพิ่มจุดแวะที่ต้องการไปได้อีกด้วย

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark