แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เอาใจวัยรุ่น TikTok! กับ 2 แอปพลิเคชันใช้งานง่าย ตัดต่อสะดวก งานสวยปังหายห่วง

เอาใจ TikToker หรือผู้ที่กำลังจะเริ่มทำคลิปลง TikTok จัดมาให้เต็ม ๆ 2 แอปฯ ไว้ตัดต่อวิดีโอแบบมืออาชีพ แต่ทำได้ง่าย ๆ มีให้ดาวน์โหลดทั้ง iOS (ไอโอเอส) และ Android (เอนดรอยด์)

1. CapCut

เป็นแอปฯ จากจีน ใช้งานแนวตั้ง ที่เหมาะกับการตัดคลิปลง TikTok แบบสุด ๆ เพราะเมื่อเข้ามาถึงหน้าแรก ก็สามารถกดเริ่มโปรเจคได้เลยแบบชิล ๆ แต่ก่อนเข้าไปเริ่มกัน อยากให้ดูแถบด้านล่างก่อน จะมีคำว่าแม่แบบอยู่ ลองกดเข้าไปดูสอจ๊ะ อื้อหือ หวานเลยงานนี้ Template สวย ๆ เพียบ เลือกใช้งานกันได้ตามสบาย ส่วนเพลงต่าง ๆ ถ้าใช้ตามแม่แบบ ส่วนมากจะเป็นเพลงที่มีใน TikTok อยู่แล้ว

เมื่อเข้าไปเริ่มโปรเจคตัดต่อ ก็จะพบว่า CapCut มีอัตราส่วนมาให้เลือกถึง 9 แบบ ถือว่าเยอะพอสมควร ส่วนเครื่องมือตัดต่อพื้นฐานมีครบ เพิ่มเติมคือ มีโหมดความงาม ปรับให้ผิวเนียนใส โหมดปรับความสูง ปรับให้ขายาว ๆ ตัวสูง ๆ โหมดตัดพื้นหลังแบบไม่ต้องพึ่งฉากเขียว หรือ Green Screen โหมดปรับความเร็วแบบอิสระ ที่เลือกได้ว่าอยากให้ช่วงไหนเร็วหรือช้าลง และโหมดสุดท้ายคือ โหมดลดการสั่นไหว

สำหรับตัวหนังสือ เอฟเฟกต์ และสติกเกอร์ มีมาให้เยอะพอสมควรและมีรูปแบบหลากหลาย ส่วนลายน้ำ แอปฯ นี้จะมีเป็นคลิปสั้น ๆ 3 วินาทีต่อท้ายคลิป ซึ่งสามารถลบออกได้ สามารถบันทึกวิดีโอได้สูงสุดถึงระดับ 4K 60 เฟรมเรท และแอปฯ นี้ สามารถใช้งานได้ทุกฟังก์ชันโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลย

2. InShot

แอปฯ ดัง จากประเทศสิงคโปร์ โดดเด่นเรื่องการใช้งานง่าย เป็นแอปฯ ตัดต่อแนวตั้ง เหมาะกับ TikTok มาก ๆ แถมใช้งานง่าย เมื่อเข้ามาถึงหน้าแรก จะเห็นตัวเลือกสร้างใหม่ 3 ปุ่ม ได้แก่ วิดีโอ รูปภาพ และการทำภาพปะติด หรือ Collage เครื่องมือพื้นฐานก็มีมาให้ครบ ทั้งคัทชน ตัดคลิป ปรับระดับเสียง ใส่ข้อความ แยกคลิป เหมือนกับแอปฯ อื่น ๆ แต่ที่พิเศษคือ แอปฯ นี้มีอัตราส่วนให้เลือกถึง 14 แบบ เยอะมาก ๆ

สำหรับตัวหนังสือ มีฟอนต์พื้นฐานมาให้ แต่จะมีผลกับภาษาอังกฤษเท่านั้น หากอยากได้ฟอนต์ไทย สามารถดาวน์โหลดเข้ามาได้ แต่ต้องดูโฆษณา 1 ตัวต่อ 1 ฟอนต์ เช่นเดียวกับสติกเกอร์หรือเอฟเฟกต์บางตัว รวมถึงการนำลายน้ำที่ฝังอยู่ด้านล่างขวาของคลิปออก แต่ถ้าอยากใช้งานแบบลื่นไหลไม่มีโฆษณาคั่นสามารถสมัครใช้งาน InShot Pro

ในส่วนหน้าตาของตัวแอปฯ ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี ดูสบายตาและดูง่ายมาก ๆ สมกับคอนเซ็ปต์ที่ต้องการออกแบบมาให้ใช้งานง่าย แต่เรื่องเพลงต่าง ๆ ที่มีให้ใช้ในแอปฯ InShot ต้องคอยระมัดระวัง เพราะบางเพลงอาจจะติดลิขสิทธิ์ โดยใน TikTok ก็มีฟีเจอร์ตรวจจับเรื่องนี้เหมือนกัน ทั้งนี้ InShot สามารถบันทึกวิดีโอได้สูงสุดถึงระดับ 4K 60 เฟรมเรท เช่นเดียวกัน

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark