แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Tesla เริ่ม! ใช้พลังงานสะอาดขุดบิตคอยน์ - ด้าน สหรัฐฯ พัฒนากระจก ช่วยประหยัดพลังงาน

Tesla เริ่ม! ใช้แบตเตอรี่สุดล้ำ ให้พลังงานสะอาด แก่โรงงานขุดบิตคอยน์ Elon Musk (อีลอน มัสก์) CEO ของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla (เทสลา) ได้เปิดเผยว่าได้มีการจัดส่งแบตเตอรี่ขนาดยักษ์สุดล้ำที่เรียกว่า “Megapack” (เมกะแพ็ก) จำนวน 4 ลูก ไปยังโรงงานในรัฐเท็กซัส เพื่อเป็นการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในการขุดบิตคอยน์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปริมาณการทำธุรกรรมด้วยคริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์นั้น มีปริมาณเพิ่มขึ้นมาก ทำให้การขุดบิตคอยน์กลายเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยการขุดบิตคอยน์นั้น จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ศักยภาพสูงในการแก้โจทย์ทางคณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อนจำนวนมาก ซึ่งส่งผลทำให้ต้องใช้พลังงานจำนวนมหาศาล และทำให้เกิดการปล่อยมลพิษจากแหล่งพลังงานฟอสซิลที่ใช้ในการผลิตพลังงานในปริมาณมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนด้านบิตคอยน์ต่างเห็นพ้องให้มีการเปลี่ยนมาใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนสำหรับใช้พลังงานในการขุดบิตคอยน์ ซึ่งจะทำให้การขุดบิตคอยน์ในอนาคตนั้นมีความยั่งยืน ถึงแม้เรื่องนี้อาจจะฟังดูไกลตัว แต่สุดท้ายก็ใกล้ตัวมาก เพราะการขุดบิตคอยน์ในแต่ละครั้ง ถือว่าเป็นการปล่อยมลพิษ การใช้พลังงานสะอาดก็ถือว่าช่วยโลกเป็นอย่างมาก

ด้าน สหรัฐฯ พัฒนา กระจกเปลี่ยนสีด้วยประจุไฟฟ้า อีกหนึ่งช่องทางช่วยประหยัดพลังงาน โดยกระจกที่เปลี่ยนสีให้มีความทึบได้นี้ สามารถช่วยควบคุมพลังงานความร้อนที่ไหลเข้าออกจากอาคาร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความยั่งยืนและประหยัดพลังงานในภาคเอกชนได้มากขึ้น ด้วยการควบคุมการไหลของความร้อนผ่านกระจกหน้าต่าง

ห้องปฏิบัติการพลังงานทดแทนแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยรายงานว่า กระจกแบบใหม่ที่นำมาติดให้แก่บ้านเรือนทั่วไปนั้นจะช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 78 ล้านเมตริกตันต่อปี ภายในปี 2030 และจะช่วยประหยัดค่าสาธารณูปโภคได้มากกว่า 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 652,000 ล้านบาท ขณะที่บริษัท Glass Dyenamics คาดว่าเทคโนโลยีกระจกใหม่นี้จะช่วยประหยัดการใช้พลังงานในบ้านได้ถึง 20%

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark