แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

มีไว้ใช้ อุ่นใจแน่! แนะนำ 4 แอปฯ คู่ใจคนขับเพื่อชีวิตที่ดีบนท้องถนน

แนะนำแอปฯ คู่ใจคนใช้รถ ช่วยให้ชีวิตบนท้องถนนง่ายขึ้น เพียงแค่โหลดแอปพลิเคชันเหล่านี้ติดเครื่องไว้ ที่สำคัญคือ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

1. Thailand Highway Traffic

นอกเหนือจาก Google Maps ที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันเป็นจำนวนมากแล้ว รู้หรือไม่ว่าประเทศไทยยังมีแอปพลิเคชันของกรมทางหลวง ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องเส้นทางเดินรถเช่นกัน ซึ่งเราสามารถดูภาพการจราจรสด ณ เวลานี้ จากกล้องจราจร CCTV หลายร้อยตัว รวมถึงยังแสดงข้อมูลความเร็วรถ และอัตราการไหลของรถได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังสามารถหาจุดให้บริการต่าง ๆ เช่น ปั๊มน้ำมัน ห้องน้ำ โรงพยาบาล หรือสถานีตำรวจได้ภายในแอปฯ ไปจนถึงแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่เกิดอุบัติเหตุข้างหน้า เพื่อความรวดเร็วในการเดินทางไปถึงจุดหมาย

2. ที่จอดรถ.com

ที่จอดรถเป็นอีกหนึ่งปัญหาของคนใช้รถ ไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด รองจากเรื่องรถติด แต่วันนี้ มีแอปพลิเคชันเข้ามาช่วยลดความปวดหัวของการหาที่จอดด้วย ที่จอดรถ.com ที่พัฒนาต่อยอดมาจากเว็บไซต์ ที่จอดรถดอทคอม (https://www.airxparks.com)

โดยเราสามารถค้นหาและจองที่จอดรถได้ มีให้เลือกทั้งในรูปแบบฟรีและเสียค่าบริการ สามารถจองที่จอดรถล่วงหน้าได้นานสูงสุด 6 เดือน เพื่อความสะดวกรวดเร็วต่อการเดินทางเมื่อไปถึงที่หมาย

3. MEA EV

ยุคนี้มีรถยนต์ไฟฟ้าขับขี่บนท้องถนนมากขึ้น จึงขาดไม่ได้กับแอปพลิเคชันในการค้นหาสถานีหรือจุดชาร์จไฟนอกบ้าน ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกดาวน์โหลดหลากหลาย ทั้งจากภาครัฐและเอกชน โดย แอปฯ MEA EV นี้ เป็นของการไฟฟ้านครหลวง พัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานทั้งรถ EV และรถปลั๊กอินไฮบริด โดยสามารถแสดงตำแหน่งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจากทุกผู้ให้บริการ หรือจองหัวชาร์จในสถานี รวมถึงสั่งเริ่มและหยุดชาร์จผ่านทาง แอปฯ ได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีแอปอื่น ๆ อีก เช่น PEA VOLTA, EA Anywhere, PlugShare หรือ EleXA (เอเลซา) ก็ใช้ได้เช่นกัน

4. Drivvo (ดริฟ โว)

หลาย ๆ คน อาจจะลืมให้ความสำคัญกับรถยนต์ของตัวเอง และปล่อยหน้าที่ให้ศูนย์บริการเป็นผู้จัดการความสะดวกให้เสมอ แต่จะดีกว่าไหมหากเราเป็นผู้จดบันทึกค่าใช้จ่ายและรายละเอียดต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน เมื่อถึงเวลาเข้าศูนย์ที จะได้ไม่งงว่าผ่านการซ่อมอะไรมาบ้าง

แอปพลิเคชัน Drivvo จะมาช่วยวางแผนและควบคุมค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุง ประกันรถยนต์หรือภาษีรถยนต์ โดยแสดงข้อมูลเป็นแผนภูมิเปรียบเทียบให้อ่านได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยแจ้งเตือนเกี่ยวกับการเติมน้ำมัน การเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง การจ่ายค่าประกัน การต่อภาษีรถยนต์ เหมาะกับคนที่ขี้หลงขี้ลืม ซึ่งสะดวก และใช้งานง่ายมาก ๆ อีกทั้งยังได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว เพราะตัวแอปฯ มีให้บริการเพียงภาษาอังกฤษเท่านั้น

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark