แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้ก่อนใคร! อะไรจะเกิดขึ้นในงาน Startup x Innovation Thailand 2022

ดร.กริชผกา เชิญชวน! ร่วมงาน “Startup x Innovation Thailand 2022” หรือ “SITE2022” ส่องนวัตกรรม และโอกาสในการทำธุรกิจ เข้าได้ทั้งโลกจริง และโลกเสมือน!

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ “ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง” รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ที่จะมาพูดถึงงาน “Startup x Innovation Thailand 2022” หรือ “SITE2022” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 23-25 มิถุนายน 2565

ดร.กริชผกา เล่าถึงที่มาที่ไปของงานว่า เดิมที งานนี้จัดแยกกัน คือ งาน Startup Thailand และงาน Innovation Thailand และเมื่อนำมารวมกัน ทำให้สามารถต่อจิ๊กซอของคำว่านวัตกรรมได้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เพียง Startup แต่ทุกคน ทั้งบริษัทขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก แม้กระทั้งภาครัฐ ตลอดจนมหาวิทยาลัย เมื่อนำมารวมกัน ทำให้ภาพของนวัตกรรมยิ่งสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งในการจัดงาน ๆ ครั้งที่ผ่าน ๆ มา ก็ได้รับความสนใจจากต่างประเทศด้วย จนในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ได้มีการใช้ Startup ของไทยในการทำอีเวนต์เป็นออนไลน์ 100% เป็นรายแรกในไทย โดยสาเหตุที่กล้าทำ เพราะว่า ถ้าเกิดไม่ลองทำ Startup ก็จะไม่มีที่ให้เล่น และเมื่อทำเสร็จ ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างได้เห็นจึงนำแนวทางไปจัดบ้าง จนเกิดเป็น MICE Innovation หรือ นวัตกรรมอุตสาหกรรมไมซ์

สำหรับคอนเซ็ปต์ของงานในปีนี้ ดร.กริชผกา เปิดเผยว่า เป็นการจัดงานแบบ ไฮบริด หรือ ผสมผสาน ระหว่างพื้นที่จริง กับ Metaverse หรือ จักรวาลนฤมิตร แบบ 100% โดยการจัดงานบน Metaverse นั้น เมื่อเข้ามาในงาน ทุกคนจะมีภาพอวตารเป็นของตนเอง โดยสามารถเข้าได้ทั้งทางเว็บไซต์ หรือจะใช้อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น แว่น VR ร่วมด้วยก็ได้เพื่ออรรถรสที่มากขึ้น ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 23-25 มิถุนายน 2565 โดยมีไฮไลต์อยู่ด้วยกัน 3 เรื่อง คือ เรื่อง Global Innovation City เรื่อง Innovation Thailand ซึ่งจะพูดถึงองค์กรภาคีต่าง ๆ ที่ทำให้เราเป็นชาตินวัตกรรม และ เรื่อง Metaverse เพื่อบอกว่าทุกคนจะเข้าสู่โลกเสมือนจริงได้อย่างไร โดยงานจริงจะจัดที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 6 และบนพื้นที่ออนไลน์สามารถเข้าได้ทาง https://site.nia.or.th/ ทั้งนี้ หากใครประสงค์ที่จะเข้าร่วมงานจริง ดร.กริชผกา แนะนำว่าขอให้ลงทะเบียนมาก่อน เนื่องจากยังมีการจำกัดจำนวนคนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่

นอกจากนี้ ในงานยังมีการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจ และ Startup มาเจอกันเพื่อเจรจาทางธุรกิจด้วย ดร.กริชผกา กล่าวว่า โดยปกติทุกปี จะมีการทำ Business Matching ที่ทุกคนสามารถมาพูดคุย แลกเปลี่ยน หรือจะมาลงทุน ทำธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีบูธ แนะนำสินค้าและหาพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งในพื้นที่จริง และ Metaverse และมี Business Mentor หรือ ผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจมาให้คำปรึกษาด้วย

ดร.กริชผกา กล่าวว่า งานนี้เหมาะกับบรรดาคนที่ทำธุรกิจ Startup เยาวชนทุกคนที่สนใจทำธุรกิจ ตลอดจนคนทั่วไปก็สามารถเข้ามาร่วมได้ เพราะในงานจะพูดถึงเรื่อง Global Innovation City เรื่องการเปลี่ยนแปลงประเทศ ซึ่งทุกคนสามารถเข้ามาร่วมได้ โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเป็นอย่างยิ่ง หรือบริษัทใหญ่ ก็จะได้เห็นทิศทางว่าประเทศไทยจะขับเคลื่อนไปในทิศทางไหน มีโอกาสอะไรบ้างให้ได้ลงทุน รวมถึงประชาชนทั่วไปจะได้รู้ว่าประเทศไทยมีอะไรดี ๆ อีกมากมายในเรื่องของนวัตกรรม

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark