แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

EU ประกาศชัด! บังคับใช้สายชาร์จ USB-C - สเปนออกกฎหมาย! บังคับนำอาหารเหลือกลับบ้าน ลดปริมาณขยะอาหาร

EU ประกาศชัด! บังคับใช้สายชาร์จ USB-C กับ iPhone และอุปกรณ์อื่นทั้งหมด

รัฐสภายุโรปบังคับใช้ USB-C (ยูเอสบีซี) เป็นพอร์ตชาร์จสามัญสำหรับโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ และ ลดความยุ่งยากสำหรับผู้ใช้งาน
สหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงในการทำให้ USB-C (ยูเอสบีซี) เป็นพอร์ตชาร์จสามัญสำหรับโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เพื่อลดขยะจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และความสะดวกของผู้ใช้ที่ไม่พกสายชาร์จหลายแบบ และต้องคอยหาสายชาร์จที่เหมาะกับอุปกรณ์นั้น ๆ 

รัฐสภายุโรป กล่าวว่า กฏหมายใหม่นี้ จะทำให้ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ชาร์จและสายชาร์จที่แตกต่างกันทุกครั้งที่ซื้ออุปกรณ์ใหม่ โดยสามารถใช้ที่ชาร์จเดียวร่วมกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางได้ นอกจากนี้ยังจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถนำที่ชาร์จมาใช้ซ้ำได้นานขึ้น และช่วยประหยัดเงินได้ถึง 250 ล้านยูโร หรือประมาณ 9,200 ล้านบาทต่อปี จากการซื้อที่ชาร์จใหม่ที่ไม่จำเป็น

ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีเวลาจนถึงปลายปี 2024 เพื่อปรับการผลิตให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่นี้ ซึ่งครอบคลุมทั้งโทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต, หูฟังไร้สาย, กล้องดิจิทัล, เฮดโฟน, เครื่องคอนโซลเกมพกพา และลำโพงพกพา

โดยบริษัทที่เดือดร้อนที่สุด หนีไม่พ้น Apple ที่ยังใช้พอร์ต Lighting (ไลท์นิง) ในการชาร์จ iPhone (ไอโฟน) ซึ่งคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ ของอุปกรณ์ที่จำหน่ายทั้งหมดในยุโรป ขณะที่ Apple ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกฎหมายดังกล่าวของยุโรป

ก่อนหน้านี้ Apple เคยบอกว่าการบังคับใช้ที่ชาร์จสากลสำหรับโทรศัพท์ จะเป็นการยับยั้งการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ทั้งนี้ต้องรอติดตามกันว่า Apple จะแก้ปัญหานี้ได้ทันเวลาหรือไม



สเปนออกกฎหมาย! บังคับนำอาหารเหลือกลับบ้าน ลดปริมาณขยะอาหาร

ประเทศสเปน เตรียมบังคับร้านอาหารและบาร์ ต้องมีบริการแจก “Doggybags” หรือ “ถุงสำหรับใส่อาหารกลับบ้าน” ฟรี ให้กับลูกค้า เพื่อลดปริมาณขยะอาหาร
โดยร้านอาหารและบาร์ในสเปนจะต้องมีบริการแจก “Doggybags” หรือ “ถุงสำหรับใส่อาหารกลับบ้าน” ฟรี ให้กับลูกค้า เพื่อนำอาหารที่พวกเขายังไม่ได้กินหรือกินไม่หมด กลับบ้านภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การลดขยะอาหาร หากร้านไหนไม่ทำจะเสียค่าปรับ

นอกจากนี้ ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตยังถูกขอให้ลดราคาของผลิตภัณฑ์ตามวันที่ระบุบนฉลากว่า ‘Best Before Date’ (เบส บีฟอร์ เดต) หรือควรบริโภคก่อนวันที่ระบุ เพื่อช่วยให้ขายอาหารได้หมดก่อนที่มันจะเสียและต้องทิ้งไป

องค์กรอาหารในสเปนยังแนะนำว่า เมื่ออาหารต่าง ๆ เลยวัน ‘เบส บีฟอร์ เดต’ แล้ว แทนที่จะทิ้ง ให้นำไปใช้เป็นอาหารสัตว์หรือใช้ในการผลิตปุ๋ยและเชื้อเพลิงชีวภาพทางอุตสาหกรรมแทน

รัฐมนตรีกระทรวงการประมงและการเกษตร Luis Planas (หลุยส์ พลานาส) เผยว่า กฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อลดอาหารเหลือทิ้งราว 1.3 ล้านกิโลกรัมในแต่ละปีของประเทศสเปน

นอกจากสเปนแล้ว ในสหภาพยุโรป มีเพียงแค่ฝรั่งเศสและอิตาลีเท่านั้นที่มีกฎหมายคล้ายกันแบบนี้ โดยคาดว่ากฏหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ในสเปนในต้นปีหน้า

โดย Expire Date (เอ็กซ์ไพร์ เดต) ความหมายว่า “วันหมดอายุ” ห้ามกินหลังจากวันที่ระบุ กินแล้วอาจจะท้องเสียได้ ส่วน Best Before Date คือ “ควรบริโภคก่อนวันที่ระบุ” หากเลยวันที่ระบุไว้ ยังสามารถรับประทานได้ แต่รสชาติอาจจะไม่สด ไม่อร่อย ความนุ่ม ความกรอบ อาจจะมีการเปลี่ยนไปจากเดิม รวมทั้งสารอาหารอาจจะลดลง

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark