แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ส่องเคล็ดลับการเลือก หูฟัง ให้เหมาะสมกับตัวเอง!

แนะนำการเลือกใช้ “หูฟัง True Wireless Stereo” ให้เหมาะสมกับตัวเอง Gadget ยอดฮิตหนุ่ม-สาวยุคใหม่ ที่หลายคนมีติดหู

Gadget ยอดฮิต ที่หนุ่ม-สาวยุคใหม่จะมีติดตัวในปัจจุบัน หนึ่งในนั้นต้องมีหูฟังแบบ TWS หรือ True Wireless Stereo แน่นอน

หูฟังแบบ True Wireless Stereo นอกจากมันจะเล็ก พกพาสะดวกจนบางทีก็ลืมไปเลยว่ามีติดกระเป๋าไว้ ยังใช้งานง่าย เพียงแค่เปิดกล่อง ดึงหูฟังออกมาใช้ก็พร้อมดูหนัง ฟังเพลง หรือคุยโทรศัพท์ได้เลย เพลิดเพลินจนอาจลืมชาร์จแบตเลย

เคล็ดลับการเลือกหูฟัง True Wireless Stereo ให้เหมาะสมกับตัวเอง

อย่างแรก “เรื่องการดีไซน์” โดยหลัก ๆ หูฟังจะมี 2 แบบ ได้แก่ Earbuds ที่แปะหูฟังไว้หน้ารูหู กับ in-ear ที่ใส่จุกยางเข้าไปในรูหู ซึ่งปกติแล้วหูฟังแบบ in-ear จะให้คุณภาพเสียงดีกว่าและให้เสียงเบสได้มากกว่า แล้วยังกั้นเสียงภายนอกได้ดีกว่าหูฟังแบบ Earbuds ด้วย แต่หากไม่ชอบหูฟังแบบที่ใส่เข้าไปในรูหู ก็ต้องเลือกเป็นแบบ Earbuds แทน

“เสียง” หนี่งความสำคัญที่เป็นเรื่องที่แนะนำได้ยาก เพราะแต่ละคนจะมีความชื่นชอบที่ไม่เหมือนกัน บางคนชอบหูฟังที่มีเบสเยอะ ๆ บางคนอาจจะชอบหูฟังที่เสียงแหลมใส ๆ ทางที่ดีที่สุดคือ ต้องได้ทดลองฟังด้วยตัวเอง แต่หูฟังที่มีลักษณะเบสกระชับไม่บวม ไม่ไปกวนเสียงร้อง แล้วย่านแหลมโปร่ง ๆ มีมิติ ก็มักจะเป็นหูฟังที่มีราคาสูง

“ระบบตัดเสียงรบกวนภายนอก” อีกเรื่องที่สำคัญ เริ่มจาก ANC - Active Noise Canceling จะมีราคาค่อนข้างสู งเพราะหูฟังสามารถสร้างคลื่นเสียงไปตัดเสียงรบกวนภายนอก หูฟังที่มีระบบ ANC จะตัดเสียงรบกวนได้เยอะและสามารถตั้งค่าการใช้งานตามสไตล์ของแต่ละคนได้

ส่วนถ้าไม่มีระบบ Active หูฟังบางตัวก็จะบอกว่าเป็น Passive Noise Canceling หรือ PNC แทน คือกลุ่มหูฟังแบบ in-ear ที่ปกติจุกยางก็จะป้องกันเสียงภายนอกได้อยู่แล้ว แม้จะไม่มีวงจรสร้างเสียงมาหักล้างเสียงภายนอกแบบ ANC

และหูฟังกลุ่ม Earbuds ก็จะมีความสามารถในการตัดเสียงรบกวนน้อย ซึ่งไม่ใช่ไม่ดีนะครับ มันก็เหมาะสำหรับการใส่เดินทาง หรือการใส่ในชีวิตประจำวันที่ต้องการได้ยินเสียงรอบ ข้างเพื่อให้รู้ตัวอยู่เสมอ


ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark