เงินทองของจริง

มาทางนี้ !! มาเริ่มวางแผนการเงินให้อยู่รอดปลอดภัย ในยุคเสี่ยงตกงาน

เปิดวิธีเก็บเงินระยะเวลา 6 เดือน ไว้ในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง ปลอดภัย จะได้ไม่ลำบากช่วงตกงาน

เคน-นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ และ โค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ชวนพูดคุยเรื่องปัญหาคนตกงาน มีผลมาจากเศรษฐกิจในตอนนี้ ต้องเตรียมตัวตั้งแต่ก่อนที่จะมีปัญหาถูกเลิกจ้าง เผยคนไทยบางกลุ่มตกงานในช่วงโควิด มีเงินสำรองเก็บอยู่ 6 เดือน ทำให้มีเวลาที่จะหยิบจับทำอะไรใหม่

โค้ชหนุ่ม กล่าวว่า เวลาพูดถึงเรื่องการเงิน คนส่วนใหญ่ชอบคิดถึงเรื่องเวลาที่มันเสี่ยงไป
เพราะฉะนั้นวันที่ทุกอย่างยังดี วันที่ทุกอย่างยังไปได้สวย ทำงานได้เงินมา ต้องบริหารจัดการเงินให้มันมีเงินเหลือยู่บ้าง เงินเหลือก้อนแรกที่ควรจะเก็บสะสม นั่นคือเงินสำรองเผื่อฉุกเฉิน อย่าคิดว่าได้เงินเดือนมาหนึ่งครั้งใช้จ่าย 30 วันไปเลย เรามีโอกาสที่ต้องใช้เงินก้อนด้วยเหตุจำเป็น

เรื่องที่ต้องนึกถึงไว้ก่อนหากตกงานขึ้นมา นั่นคือการไม่มีรายได้ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดในปัญหาการเงิน สมการการเงินมันตั้งต้นด้วยรายได้ ค่าใช้จ่ายจึงจะเท่ากับเงินคงเหลือ พอไม่มีรายได้โครงสร้างมันก็พัง เงินสำรองทุนฉุกเฉินขนาดที่เหมาะ สมควรมีสักประมาณ 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน

โค้ชหนุ่ม ได้ยกตัวอย่างการใช้จ่าย 20,000 บาท ให้นำ 20,000 คูณ 6 ก็จะเท่ากับ 120,000 บาท เพราะฉะนั้นคนที่ใช้จ่ายเดือนละประมาณ 20,000 ก็ควรที่จะมีเงินเก็บอยู่ที่ 120,000 บาท เก็บไว้ในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง หรือจะเป็นเงินฝากก็ได้ สลากออมทรัพย์ กองทุนตราสารหนี้ พวกนี้จะมีความปลอดภัย ไม่ค่อยผันผวนมาก ทำไมถึงต้อง 6 เดือน ให้นึกภาพถ้าเราไม่ได้ทำงานแล้ว รายได้ไม่เข้ามา เรามีเงินกิน ใช้ไปได้อีก 6 เดือน สามารถทำให้เรามีเวลาคิด แก้ไข ปรับปรุง เพื่อหางานใหม่ หาโอกาสให้ตนเอง

นึกภาพถ้าหากไม่มีเงิน เราจะตั้งคำถามว่า พรุ่งนี้จะกินอะไร? ความเครียดมันก็จะเกิด แล้วเราก็จะจดจ่ออยู่กับเรื่องระยะสั้น ว่าเงินมันขาดเงินมันไม่มีกิน เราก็จะเริ่มหยิบยืมคนอื่น มันจะตกหลุมเข้าไป แต่ถ้าบอกว่ารายได้ไม่เข้า แต่มีเงินกินใช้อยู่ช่วงนึงเท่ากับมีเวลาคิด 6 เดือน

ถ้าเอาเงินที่เก็บไว้ 6 เดือนไปลงทุนคริปโต โค้ชหนุ่ม แนะนำว่าเป็นได้ 2 อย่าง คือ รวยเลย กลับหมดไปเลย เพราะฉะนั้นถือว่าไม่เหมาะอย่างมาก การจะลงทุนแบบนี้ มันต้องพร้อมเปลี่ยนเป็นเงินสดได้เร็ว เอาเข้าไปยังไงควรจะคงไว้ตรงนั้น  อย่าหวือหวามาก ในกรณีผันผวนสูงยิ่งไม่ควร ควรแยกไว้เป็นอีกก้อนนึง

ถ้าเป็นพนักงานประจำ ต้องส่งประกันสังคม เขาจะมีเงินชดเชย ก็จะสามารถติดต่อสำนักงานประกันสังคมเพื่อขอเงินชดเชยได้ เงินชดเชยตรงนี้จะไม่ได้เยอะ แต่ว่า เวลามีปัญหาแล้วเราไม่ต้องหยิบยืมใคร เรายังมีถุงเงินของเราที่เป็นสำรองอยู่ในช่องทางต่าง ๆ ก็จะทำให้เราไม่ติดหล่มทางการเงินไปได้มากกว่านั้นอีก

ยุคนี้รายได้ทางเดียวมีความเสี่ยง ไม่ได้ทำรายได้สองสามทาง เพราะไม่อยากจะรวยเร็ว อยากให้มองช่องทางที่สองที่สามเหมือนกับเป็นเครื่องยนต์ เครื่องนึงดับอีกเครื่องนึงยังอยู่ อาจจะประคองตัวเราได้ ถ้าไม่เคยมีงานสำรองอะไรไว้เลย ถึงวันที่เกิดตกงานขึ้นมา สิ่งที่เราจะต้องทำคือเริ่มใหม่หมด เริ่มต้นจากศูนย์มันไม่ง่าย ที่จะผลักดันกำลังใจตัวเอง คนตกงานก็เศร้าอยู่แล้ว แล้วยังต้องมาหาอะไรทำใหม่ เพราะฉะนั้นถ้าเรามีทางขนานเหมือนกับเครื่องยนต์ไว้สำรอง ก็จะทำให้ชีวิตมันขับเคลื่อนไปได้

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark