เงินทองของจริง

เก็บเงินก่อนเกษียณ 20 ปี ช้าไปไหม มาไขข้อข้องใจไปพร้อมกัน

อยากเริ่มต้นเก็บเงินหลังเกษียณ ต้องทำไง? อายุเข้าเลข 4 แล้วชึวิตวันข้างหน้าอยู่รอดได้หรือไม่ หากมีเวลาเก็บแค่ 20 ปี

เคน-นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ และ โค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ชวนพูดคุยเรื่องจะเก็บเงินยังไงให้มีชีวิตหลังเกษียณที่สุขสบาย ที่หลายคนยังกังวลถ้าหากอายุ 40 หรือ 50 แล้ว จะทันหรือไม่ที่จะเก็บเงินให้มีชีวิตที่สุขสบายหลังเกษียณ

โค้ชหนุ่ม เปิดเผยว่า อาจจะมองเป็นในเรื่องของการเก็บออม รวมไปถึงการหารายได้หรือสร้างรายได้หลัก หลังจากเกษียณ เพราะเมื่ออายุเยอะ เหลือเวลาที่จะเกษียณอีกไม่นานมาก ดังนั้นอัตราการออม การเก็บอาจจะต้องสูงขึ้นมาสักหน่อย ใช้การออมผสมกับการลงทุน อาจจะลดอัตราการออม เป็น 10% หรือ 10 เศษๆ บวกกับเครื่องมือในการลงทุน เช่น คนทำงานประจำ จะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คนทำงานราชการ ก็จะมีกองทุนบำเน็จบำนาญราชการ

โค้ชหนุ่ม เผยอีกว่า หลักการลงทุนต้องปรับให้สมดุลกับช่วงเวลาหรือช่วงอายุของตัวเรา อาจจะสินทรัพย์เสี่ยง เช่นพวกหุ้น กองทุนหุ้น ผสมกับพวกพันธบัตร หุ้นกู้ ให้มีความมั่นคงเสริมขึ้นมา

หนี้สินจากการผ่อนรถ ผ่อนบ้าน และการมีลูก ในตามช่วงวัย คนเรามีลูกอายุประมาณ 20 - 30ปี ส่วนใหญ่จะเรียนจบพอดี ในช่วงเวลาที่เราเกษียณ อาจจะไม่เป็นภาระมาก ถ้าเป็นเรื่องบ้าน รถ ในทางที่เป็นไปได้ อยากให้ลดหนี้ลงไปให้ได้มากที่สุด หรือปรับโครงสร้างรีไฟแนนซ์ เพื่อใช้จ่ายให้น้อยที่สุด ในส่วนของหนี้บริโภค ถ้าเป็นไปได้อยากให้เคลียร์ เรื่องบ้าน รถดอกเบี้ยคือเลขตัวเดียว พอเป็นผ่านบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด จะเป็นเลขสองหลัก ค่อนข้างจะดึงดูดเงินออกจากกระเป๋าของเราเยอะพอสมควร เพราะฉะนั้น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด อยากให้เคลียร์ให้เป็นศูนย์ ต้องแบ่งให้ดีเรื่องหนี้ เพราะมันไม่เหมือนกัน

โค้ชหนุ่ม เผย คนอายุ 60ปี ในยุคสมัยนี้ จะไม่เหมือนยุคเก่า ในปัจจุนคนอายุ 60ปี ยังแข็งแรง สามารถทำอะไรได้เยอะ ด้วยเศรษฐกิจยุคใหม่ต้องบอกว่า บางอาชีพยิ่งเก๋ายิ่งดี ในหลาย ๆ ครั้งมีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้ที่เกษียณไปแล้ว พบว่ามีเงินเป็นศูนย์ ผลปรากฏว่า ลูกมาช่วยค้นหาข้อมูลให้ พ่อเรียนจบที่นี่มา ทำไมพ่อไม่เอาความรู้ตรงนี้มาใช้

โค้ชหนุ่ม ยกตัวอย่างกรณี คุณลุงคนหนึ่ง มีอาชีพเป็น รปภ. พอได้เกษียณ มีเงินเก็บอยู่ประมาณ 2,500 บาท ซึ่งมองแล้วไม่น่าพอ และไม่มีจุดมุ่งหมายว่าจะทำอะไรดี ลูกจึงแนะนำ พ่อเคยจบเพาะช่าง ทำไมไม่ทำโมเดลตึกรามบ้านช่องขาย ประจวบเหมาะกับในยุคที่มีโซเชียลมีเดีย ลูกของลุงได้เอาไปถ่ายเทียบเคียงกับของจริงโพสต์ลงโซเชียล ผลปรากฏว่า คนดูประหลาดใจในความเหมือน ลูกก็เริ่มสร้างโซเชียลมีเดียช่วยพ่อ จากนั้นก็เริ่มมีงานเข้ามา เปิดเป็นคอร์สสอน มีคนมาจ้างทำโมเดล เป็นวิธีดูแลตัวเองในวัยเกษียณได้สบาย ๆ แม้ว่าไม่มีเงินเก็บ นี่จึงเรียกว่า ต้นทุนชีวิต อาจจะเป็นสิ่งที่เราเรียนจบมา เป็นความเชี่ยวชาญ เป็นงานในอดีต เป็นงานอดิเรก เป็นเครือข่ายสายสัมพันธ์ บางคนไม่รู้จะผลิตอะไร ก็มีเพื่อนทำนู่นทำนี่ขายก็ดึงของเขามา สามารถเป็นตัวแทนจำหน่าย และหารายได้ ได้เหมือนกัน

โค้ชหนุ่ม ยังให้กำลังใจอีกว่า มนุษย์อย่างเราทุกคนมีอยู่แล้วในเรื่องความสามารถ ขออย่างเดียวว่าอย่าไปดูถูกตัวเอง แนะนำให้คนสูงวัย ติดอยู่เรื่องเดียว คือการดูถูกตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น การทำอาหารก็ไม่ได้รู้สึกว่าไม่อร่อย แต่มันไม่ต้องอร่อยที่สุด เพราะวันนี้อาหารตามสตรีทฟู้ดต่าง ๆ ก็ไม่ได้อร่อยที่สุด แต่มันอร่อย ณ เวลานั้น พอสะอาด สะดวก และราคาไม่แพง คนก็เลยเข้าไปกิน
ในบางกรณีจะมีการวางแผนอีกอย่าง คือการซื้อบ้านก่อน ต้องมีบ้านหลังใหญ่ เพราะมีลูก ๆ อยู่ด้วย ปรากฏว่า ลูก ๆ เรียนจบแยกย้าย บางคนก็เอาบ้านไปขาย เอาเงินก้อนส่วนหนึ่งไปซื้อบ้านหลังที่มีขนาดเล็กลง หรือบางคนอาจจะเช่าอยู่ แล้วเอาเงินตรงนัั้นมาบริหารจัดการแทน

โค้ชหนุ่ม จึงสรุปให้ว่า สิ่งที่ควรจะทำมีดังนี้
1. อาจจะต้องเก็บออมเงินที่เยอะขึ้นสักหน่อย
2. บริหารเงินเนี่ยเอาไปลงทุน โดยเน้นว่า เงินลงทุนมีสินทรัพย์เสี่ยงบ้างผสมกับสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง   และอย่าเสี่ยงจนเกินไป
3. พยายามเคลียร์หนี้ ปรับลดหนี้ลง อย่าให้หนี้ไปเป็นภาระ เพราะว่าถ้าเงินเก็บน้อย และยังมีหนี้ไม่มากเกินไปมันก็จะผ่านปัญหาไปได้
4. อย่าดูถูกตัวเอง มนุษย์เราทุกคนของ สามารถหยิบจับนำมันมาสร้างรายได้ในวันเกษียณ ตรงนี้ก็จะช่วยได้ทั้งหมด
    ทุกอย่างไม่มีอะไรสายเกินไป สามารถเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark