แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

หมดปัญหาเน็ตช้าเป็นเต่า! ค้นหาปัญหา Wi-Fi ช้าง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

มาเริ่มกันที่วิธีแรก คือการปิดแล้วเปิดใหม่ หรือรีสตาร์ทอุปกรณ์ Wi-Fi หรือเราท์เตอร์ของเราบ้างนั่นเอง
เพราะว่าการเปิดอุปกรณ์ Wi-Fi ทิ้งเอาไว้นาน ๆ แบบข้ามวันข้ามคืน จะทำให้เราท์เตอร์เกิดอาการแฮงค์ หรือทำงานได้ไม่เต็มที่ ปิดเราท์เตอร์ก็สามารถช่วยได้

หากเกิดว่าปิดเปิดเราท์เตอร์แล้วยังช้าอยู่ ให้ลองตรวจสอบที่ตัว Wi-Fi เพราะบางที Wi-Fi อาจจะเป็นส่วนที่เสียก็ได้ โดยการต่อคอมพิวเตอร์โดยตรงผ่านสาย LAN ดู แล้วตรวจสอบว่าอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อได้เสถียร เน็ตกลับมาเร็วหรือไม่ เพราะบางทีตัวปล่อย Wi-Fi ในเราท์เตอร์เราอาจจะเสียก็ได้ ตรงนี้สามารถเปลี่ยนเราท์เตอร์ หรือส่งเคลมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้

ถ้าเกิดว่าช้าทั้ง Wi-Fi และ Lan ปัญหาอาจจะเกิดได้ทั้งกับตัวเราท์เตอร์เอง หรือเกิดจากปัญหาฝั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต สามารถติดต่อช่างเน็ตให้เข้ามาดูได้เลย โดยเบื้องต้นลองเปลี่ยนเราท์เตอร์ดูก่อน ถ้ายังเกิดปัญหาอยู่ สามารถโทรแจ้งเครือข่ายได้เลย

แต่ถ้ายังใช้ได้ดีทั้งคู่ อยากให้ลองตรวจสอบจุดที่เราติดตั้งเราท์เตอร์ดู เนื่องจากเราท์เตอร์เหล่านี้จะส่งสัญญาณ Wi-Fi เป็นคลื่นวิทยุออกมา ดังนั้นถ้ามีกำแพง เสา หรือกระจกมาบังให้สัญญาณผ่านไปได้ยาก สัญญาณ Wi-Fi ของบ้านเราก็อาจจะช้าลงได้ อย่างเช่น ระหว่างทางจากเราเตอร์มาถึงตัวเรามีห้องน้ำกั้นอยู่ ความเร็วจะช้าลง เพราะเจอทั้งกำแพง และกระจกห้องน้ำ

นอกจากนั้น ถ้าเราวางเราท์เตอร์ไว้ใกล้โทรศัพท์ไร้สายในบ้าน ซึ่งปล่อยคลื่นวิทยุความถี่ที่ใกล้เคียงกับ Wi-Fi มันก็เลยรบกวนสัญญาณกันได้ แนะนำให้วางห่างกันไว้ Wi-Fi จะมีความเสถียรกว่าแน่นอน

แต่ถ้าตำแหน่งของเรายังดีอยู่แล้ว อยากให้ลองตรวจสอบที่อุปกรณ์อื่น ๆ ของเราดูบ้าง ว่ายังรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เร็ว ได้ดีอยู่หรือเปล่า บางทีปัญหาอาจจะอยู่ที่สมาร์ตโฟน หรือโน้ตบุ๊กของเราเอง ที่ตัวรับสัญญาณ Wi-Fi มีปัญหา แบบนั้นต้องแก้ที่ตัวเครื่องที่รับสัญญาณแทน

แต่ถ้ายังช้าอยู่ ลองดูจำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ Wi-Fi ว่ามีคนเชื่อมต่อมากไหม อุปกรณ์แต่ละตัวแย่งกันดึงสัญญาณ Wi-Fi หรือเปล่า ถ้ามีจำนวนคนใช้พร้อมกันมาก ตรงนี้เปลี่ยนไปใช้เราเตอร์ที่รองรับจำนวนคนมากขึ้นก็จะช่วยได้

ถ้าเกิดว่าทุก ๆ วิธีที่ผ่านมายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ สุดท้ายอาจจะเป็นเพราะเทคโนโลยีของเราท์เตอร์เราเก่าเกินไปก็ได้นะครับ ปัจจุบันเทคโนโลยี Wi-Fi มีการพัฒนาขึ้นเหมือนกัน อย่างเช่น Wi-Fi 6 ที่เร็วกว่าเดิม หรือเราท์เตอร์ที่รองรับความเร็วที่มากกว่าเดิม

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark