เงินทองของจริง

ทำความเข้าใจ บ้านน็อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป มีข้อดี-เสียอย่างไร

รู้หรือไม่? บ้านน็อคดาวน์ ไม่ใช่แค่ซื้อทีเดียวจบ สามารถค้นหาข้อมูลใน YouTube “บ้านสำเร็จรูป บ้านน็อคดาวน์” จะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ อะไรบ้าง เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ

นิยามคำว่า “นกน้อย ทำรังแต่พอตัว” เป็นความหมายที่ลึกซึ้งมาก ๆ โดยเฉพาะถ้าเรามีงบในกระเป๋าอย่างจำกัด จะทำอย่างไรดีกับบ้านหนึ่งหลัง?

บางคนอาจจะบอกว่า บ้านน็อคดาวน์สิ ซื้อทีเดียวจบ แค่มีที่ดินเป็นของตัวเอง สั่งทันที ติดตั้งทันควัน ต่อน้ำต่อไฟเสร็จ พร้อมเข้าอยู่ได้เลย อะไรจะง่ายดายขนาดนั้น แต่ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับบ้านน็อคดาวน์กันก่อน

เรื่องของค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านน็อคดาวน์ จะมีให้เลือกตั้งแต่ราคา 100,000 บาท ขึ้นไปจนถึง 500,000 บาท ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับรูปรูปทรงที่เลือก วัสดุ แต่ถ้ายังคิดว่า ราคานี้ก็ยังไม่ไหวจริงๆ หลักหมื่นเฉียดแสน ก็ยังมีให้เห็นอยู่ในท้องตลาดเช่นกัน

เรื่องของวัสดุที่ใช้ ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เหล็กเป็นโครงสร้างหลัก ผนังใช้แบบสำเร็จรูป เพราะต้องเบา และทนความร้อน พร้อมความแข็งแรง ทั้งหมดนี้เพื่อสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย แต่ถ้าเล็งแบบบ้านสองชั้นไว้อต้องเพิ่มเทคนิคและเวลาในการขนย้ายเข้าไปอีก

แต่สิ่งที่ต้องตระหนักไว้ แม้จะราคาไม่สูง ติดตั้งประมาณ 2 สัปดาห์เข้าอยู่ได้เลยก็จริง แต่บ้านน็อคดาวน์จะไม่มีการลงเสา หรือคานในการรับน้ำหนัก จะใช้ผนังเป็นตัวยึดโครงสร้างแทน และหากคิดจะต่อเติมบอกได้เลยว่า หมดสิทธิ์ เพราะโครงสร้างของบ้านทำไว้เพื่อรองรับตามที่ออกแบบมาเท่านั้น ถ้าดึงดันทำไปอาจจะทำให้พังได้

สามารถค้นหาข้อมูลใน YouTube ว่า “บ้านสำเร็จรูป บ้านน็อคดาวน์” จะมีนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างเช่นผนังไอโซวอลล์ที่กันความร้อน เก็บเสียงในตัว เรียกว่าคุ้มค่ามากหากสนใจที่จะซื้อบ้าน บ้านน็อคดาวน์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สามารถใช้ประกอบการตัดสินใจได้

ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark