แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

พาย้อนดูวิวัฒนาการอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล กว่าจะได้ใช้ได้ในปัจจุบัน เคยเป็นอย่างไรมาก่อน!?

การวิวัฒนาการของอุปกรณ์ Hard Disk ที่สามารถใช้ใช้กันในปัจจุบัน มีจุดเริ่มต้นมาจาก Hard Disk ที่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมากถึง 785 กิโลกรัม จึงเกิดการพัฒนาเรื่อย ๆ จนได้ Flash Drive ที่มีขนาดเล็ก และใช้งานกันในการทำงานของเรา

จุดเริ่มต้นก่อนที่จะพัฒนามาเป็น Floppy Disk หรือ SD Card ขนาดเล็ก ที่เราสามารถนำมาใส่กล้องกันได้ในปัจจุบัน เคยมี Hard Disk ที่ขนาดใหญ่มากมาก่อน เรียกว่า IBM 350  โดยมีน้ำหนักมากถึง 785 กิโลกรัม มีความจุเพียง 5 MB เท่านั้น หรือสามารถใส่รูปจากกล้องดิจิทัลได้เพียงรูปเดียวในปัจจุบัน โดยใช้กันเมื่อปี 1956 หรือ 66 ปีก่อน

ต่อมาได้พัฒนามาเป็น Hard Disk ได้มีขนาดที่เล็กลงเรื่อย ๆ แถมยังมีความจุมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจุบันที่นิยมใช้กันก็จะเป็นขนาด 3.5 นิ้ว และ 2.5 นิ้วนั่นเอง ที่สามารถจุได้หลัก TB หรือหลักพัน GB แล้ว แต่ก็ยังมีเรื่องของการพกพาที่ยังไม่สามารถทำได้

เมื่อคำนึงถึงเรื่องการพกพา จึงพัฒนามาเป็นแผ่นดิสก์ หรือดิสเก็ตต์แผ่นแรกมีขนาด 8 นิ้ว เกิดขึ้นในปี 1971 มีความจุเพียง 80 KB ที่พื้นที่น้อยจนใส่ไม่ได้แม้กระทั่งรูปเล็กในอินเทอร์เน็ต อีกทั่งยังทำได้เพียงอ่านข้อมูลอย่างเดียว และเทคโนโลยีก็ก้าวหน้ามาเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 1984 มีการทำแผ่นดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว สามารถจุได้ตั้งแต่ 800 KB ถึง 2.8 MB โดยปกติจะเจออยู่ที่ 1.44 MB

โดยที่ความจุของแผ่นดิสก์ไม่ได้เยอะมากนั้น เป็นเพราะขณะที่แผ่นดิสก์กำลังได้รับความนิยมอยู่นั้น แผ่น CD หรือแผ่น Compact Disc ก็เข้ามาแทนที่ในปี 1982 ด้วยความที่เป็นแผ่นขนาดกะทัดรัด ขนาดของแผ่น CD เล็กนั้นมีความเล็กเพียง 12 ซม. เท่านั้นเอง
อีกทั้งขนาดของ CD ที่เป็นที่นิยมมากจะอยู่ที่ขนาด 700 MB หรือสามารถใส่เพลงคุณภาพสูงได้ถึง 80 นาที แถมยังมีการพัฒนาเป็นแผ่น DVD และ Blu-Ray ที่มีความจุมากกว่าเดิม

แต่แผ่น CD ก็มีข้อสังเกตที่ความยากในการใส่ข้อมูลเข้าไป จึงมีมีการพัฒนาเป็น Flash Drive หรือ Thumb Drive ขนาดเล็ก โดยแฟลชไดร์ฟอันแรกของโลกในปี 2000 มีความจุเพียง 8 MB เท่านั้นเอง ปัจจุบันแฟลชไดร์ฟที่วางขายในปัจจุบัน มีขนาดตั้งแต่ 8 GB ไปจนถึง 1TB

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark