แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

วงการรีไซเคิลคึกคัก! สาธารณสุข อนุญาต ให้ภาชนะใส่อาหารสามารถทำจาก พลาสติกรีไซเคิล แล้ว

กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศ ให้ภาชนะใส่อาหารสามารถทำจาก "พลาสติกรีไซเคิล" ได้แล้ว โดยก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีข้อกำหนด “ห้ามมิให้ใช้ภาชนะบรรจุที่ทำขึ้นจากพลาสติกที่ใช้แล้วบรรจุอาหาร เว้นแต่ใช้เพื่อบรรจุผลไม้ชนิดที่ไม่รับประทานเปลือก” ทำให้ธุรกิจรีไซเคิลพลาสติกของไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

เนื่องจากก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีข้อกำหนด “ห้ามมิให้ใช้ภาชนะบรรจุที่ทำขึ้นจากพลาสติกที่ใช้แล้วบรรจุอาหาร เว้นแต่ใช้เพื่อบรรจุผลไม้ชนิดที่ไม่รับประทานเปลือก”

แต่เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้ภาชนะใส่อาหารสามารถทำจาก "พลาสติกรีไซเคิล" ได้แล้ว

โดยในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 235) พ.ศ. 2565  ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เรื่อง กำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานของภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติก ระบุว่า ภาชนะบรรจุที่ทำขึ้นจากพลาสติกแปรใช้ใหม่ (Recycled Plastic) ต้องมาจาก 3 กระบวนการ คือ

1. การแปรใช้ใหม่แบบปฐมภูมิ (Primary Recycling: Pre-Consumer Scrap) หมายถึง การแปรรูปชิ้นส่วนพลาสติกหรือเศษพลาสติก (Scrap) ภายในโรงงาน ซึ่งเหลือจากกระบวนการผลิตภาชนะบรรจุอาหาร เพื่อนำมาหมุนเวียนกลับมาผลิตใหม่ โดยชิ้นส่วนพลาสติกดังกล่าว ต้องไม่เคยใช้สัมผัสอาหารมาก่อน

2. การแปรใช้ใหม่แบบทุติยภูมิ (Secondary Recycling: Physical Reprocessing: Mechanical Recycling) หมายถึง การแปรรูปภาชนะพลาสติกที่ผ่านการบรรจุอาหารแล้วด้วยวิธีทางกายภาพ รวมทั้งวิธีทางกล เช่น การนำพลาสติกมาบด ล้าง และอาจใช้สารเคมีในการปรับปรุงคุณภาพแล้วหลอมอัดเป็นเม็ดพลาสติก เพื่อใช้ทำเป็นภาชนะบรรจุ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ต้องไม่ทำให้โครงสร้างพื้นฐานของพอลิเมอร์เปลี่ยนแปลง

3. การแปรใช้ใหม่แบบตติยภูมิ (Tertiary Recycling: Chemical Reprocessing) หมายถึง การแปรรูปภาชนะพลาสติกที่ผ่านการบรรจุอาหารแล้วให้กลับไปอยู่ในรูปของวัสดุตั้งต้น โดยใช้กระบวนการทางเคมี แต่ “ห้าม” นำพลาสติกที่เคยใช้บรรจุหรือหุ้มห่อปุ๋ย วัตถุมีพิษ หรือวัตถุที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ มาทำเป็นภาชนะบรรจุอาหาร

ข่าวนี้ถือเป็นผลที่ทำให้ประเทศไทยสามารถใช้พลาสติกรีไซเคิลบรรจุอาหารได้เสียทีเช่นเดียวกับนานาชาติที่บังคับให้มีการใช้วัสดุรีไซเคิลในบรรจุภัณฑ์อาหาร เป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยส่งเสริมธุรกิจรีไซเคิลพลาสติกของไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark