เงินทองของจริง

คนรุ่นใหม่ก่อหนี้แรง! ไทยพบกลุ่ม GEN Y มีภาระหนี้สินเยอะที่สุด

ข้อมูลดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลส เผย ประเทศไทยในกลุ่ม Gen Y มีภาระหนี้สะสม และหนี้เสียสูงที่สุด ถึง 4.5 ล้านล้านบาท!

ปัญหาที่น่าเป็นห่วงของคนกลุ่มคน Gen Y หรือผู้ที่มีอายุระหว่าง 26-38 ปี คือเรื่องภาระหนี้สิน สิ่งที่ตามมาคือสภาพคล่องทางด้านการเงิน ทำให้การซื้อบ้านใหม่สักหลังดูจะเป็นเรื่องเกินเอื้อม แม้จะมีมาตรการจูงใจต่าง ๆ โดยจากข้อมูลของดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลส ด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย พบว่า แม้ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ และมีศักยภาพการใช้จ่ายสูง

พบว่ามีภาระหนี้สะสม และหนี้เสียสูงที่สุด โดยมียอดหนี้รวมทั้งประเทศจากกลุ่มนี้ถึง 4.5 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับ 2 ปีที่แล้ว ยอดหนี้อยู่ที่ 4 ล้านล้านบาท และยังมีอัตราการเป็นหนี้เสียสะสม 300,000 ล้านบาทอีกด้วย

ถึงแม้จะมีกำลังซื้อสูง แต่ด้วยภาระหนี้สินที่สูงมาก จึงกลายเป็นสาเหตุสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อบ้านสักหลัง โดยมากกว่า 50% ยังไม่พร้อมย้ายออกจากบ้านที่พักอาศัยที่อยู่กับครอบครัว เพราะยังมีเงินเก็บไม่มากพอ และในปัจจุบันตอนนี้ราคาวัสดุก่อสร้างที่สูงขึ้น และทำให้ส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่เป็นโสดมากขึ้น

ทางออกที่สำคัญก็คือต้องลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยลง และการมีรายรับมากกว่าทางเดียวก็จะเพิ่มความมั่นคงทางด้านการเงินได้

ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark