แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

มัลดีฟส์ สุดล้ำ! เดินหน้าพัฒนาสร้างเมืองลอยน้ำ Maldives Floating City

มัลดีฟส์ เดินหน้าพัฒนาโปรเจ็กต์สร้างเมืองลอยน้ำที่มีชื่อว่า Maldives Floating City หรือ MFC โดยผู้อยู่อาศัยชุดแรกจะเริ่มเข้ามาอยู่ในเมืองลอยน้ำได้ในช่วงต้นปี 2024  และการก่อสร้างจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2027

ล่าสุด มัลดีฟส์ เริ่มเดินหน้าพัฒนาโปรเจ็กต์สร้างเมืองลอยน้ำที่มีชื่อว่า Maldives Floating City หรือ MFC ซึ่งเป็นความพยายามตอบสนองต่อปัญหาระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ภายหลังจากที่ได้วางแผนการพัฒนามานานถึง 10 ปี

อีกทั้ง มัลดีฟส์ ถือเป็นประเทศที่ประกอบด้วยหมู่เกาะจำนวน 1,190 เกาะ โดย 80% ของเกาะเหล่านั้น อยู่สูงจากน้ำทะเลเพียง 1 เมตรเท่านั้น ซึ่งทำให้มัลดีฟส์มีความเสี่ยงจะจมลงสู่ใต้ทะเล เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นมาถึง 1 เมตร ภายในปี 2100 หรือสิ้นศตวรรษนี้

โดยรัฐบาลของมัลดีฟส์ได้ร่วมมือกับสถาปนิก ชื่อ Koen Olthuis (โคเอน อัลธูอิส) ผู้ก่อตั้ง WaterStudio บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนน้ำ โดย WaterStudio นั้น ได้ออกแบบโครงสร้างลอยน้ำมาแล้วมากกว่า 300 แห่งทั่วโลก

สำหรับเมืองลอยน้ำที่มัลดีฟส์นี้ จะไม่ใช่แค่การนำที่พักอาศัยลอยน้ำรวมกัน แต่ยังเป็นการสร้างอาคารลอยน้ำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านค้า พื้นที่สาธารณะ รวมถึงระบบระบายความร้อน และโรงบำบัดนำเสีย อีกด้วย

ทั้งนี้ WaterStudio จะเริ่มการก่อสร้างเมืองลอยน้ำในปี 2022 โดยผู้อยู่อาศัยชุดแรกจะเริ่มเข้ามาอยู่ในเมืองลอยน้ำได้ในช่วงต้นปี 2024  และการก่อสร้างจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2027

แต่มัลดีฟส์ ไม่ใช่ประเทศแรกที่วางแผนสร้างเมืองลอยน้ำ ก่อนหน้านี้ประเทศเกาหลีใต้ได้วางแผนสร้างเมืองลอยน้ำใกล้กับเมืองปูซาน และเมืองลอยน้ำอีกแห่งหนึ่งก็อยู่ในทะเลบอลติก ทางยุโรปตอนเหนือ

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark