แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Amazon สร้างสุดยอดลำโพง Alexa สามารถเลียนเสียงคนที่จากไปแล้วได้

Amazon สร้างสุดยอดของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ “Alexa” ลำโพงอัจฉริยะ สามารถ “เลียนเสียงของคนที่เสียชีวิตไปแล้วได้” ทำให้ความฝันและนิยายวิทยาศาสตร์เป็นความจริง

Amazon (แอมะซอน) ตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มากมาย กำลังวางแผนที่จะทำให้ลำโพงอัจฉริยะอย่าง Alexa สามารถ “เลียนเสียงของคนที่เสียชีวิตไปแล้วได้” คล้ายกับซีรีส์เรื่อง “Black Mirror”

โดยในงานประชุม re:Mars (รี-มาร์ส) ประจำปีนี้ Rohit Prasad (โรหิต ปราสาด) รองประธานอาวุธของ Amazon และหัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของ Alexa ได้แสดงตัวอย่างเสียงอ่านนิทานก่อนนอนของคุณยายที่ล่วงลับไปแล้วให้เด็กคนหนึ่งฟัง

Rohit Prasad เผยว่า “สิ่งนี้ต้องอาศัยนวัตกรรมที่เราต้องเรียนรู้ที่จะสร้างเสียงพูดคุณภาพสูงด้วยการอัดเสียงที่ใช้เวลาน้อยกว่า 1 นาที แทนการอัดเสียงในสตูดิโอที่ใช้เวลาหลายชั่วโมง เราทำสิ่งนี้สำเร็จได้โดยการเข้าใจปัญหาว่าจริง ๆ แล้วต้องให้ความสำคัญกับการแปลงเสียง (voice conversion) ไม่ใช่การสร้างเสียงพูด (speech generation)”

Rohit Prasad ชี้ นี่คือตัวอย่างความสุดยอดของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่ทำให้ความฝันและนิยายวิทยาศาสตร์เป็นความจริง การปลุกคุณยายจากการหลับใหลชั่วนิรันดร์คือความสำเร็จครั้งใหญ่

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นคร่าว ๆ ของฟีเจอร์นี้เท่านั้น เพราะทาง Amazon ยังไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใดก็คงต้องอดใจรออีกสักนิด เมื่อผลิตภัณฑ์นี้ออกมา เราน่าจะว้าวกันมากกว่านี้

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark