เงินทองของจริง

ทำความรู้จัก! สินเชื่อส่วนบุคคล-บัตรทอง 30 บาท ใช้สิทธิรักษาอะไรได้บ้าง?

รู้หรือไม่? สินเชื่อส่วนบุคคลเกิดขึ้นจาก การใช้จ่ายที่ไม่เหมือนกันในแต่ละครอบครัว หรือที่เรียกว่าสินเชื่ออเนกประสงค์ เราควรใช้อย่างไรไม่ให้เป็นภัยกับตัวเอง

วิทย์ สิทธเวคิน และ โค้ดหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ชวนพูดคุยเรื่องของ หนี้ที่สร้างปัญหาให้คนไทยเยอะพอสมควร คือ สินเชื่อส่วนบุคคล มีหลายสินเชื่อมีคุณทำให้ชีวิตดีขึ้น แต่ก็มีอีกหลายสินเชื่อเป็นโทษชีวิตพัง สำหรับมิติของสินเชื่อส่วนบุคคล จะมีแง่ดีและแง่ไม่ดียังไงกันบ้าง

โค้ชหนุ่ม กล่าวว่า สินเชื่อส่วนบุคคลเกิดขึ้นมาจากความคิดที่ว่า คนเรามีเหตุในการใช้จ่ายที่ไม่เหมือนกัน ก็คือสินเชื่อที่เรียกประเภทนี้ว่า อเนกประสงค์ บางคนกู้ไปหมุนเวียนธุระกิจก็มี คนใกล้ตัวเกิดเจ็บป่วย หรือไปเรียนก็มี ฉะนั้นมันอยู่ที่ว่าวิธีการใช้มันเป็นอย่างไร

กรณีเป็นหนี้อเนกประสงค์ จึงไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน คนที่มีแหล่งรายได้ชัดเจน คนที่มีเงินเดือนชัด มีช่องทางทำกินตรวจสอบได้ มีประวัติดีชำระหนี้ต่อเนื่อง ก็จะสามารถเข้าถึงได้ เพียงแต่อัตราดอกเบี้ยจะสูงนิดนึง ถ้าเทียบกับหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ในปัจจุบันดอกเบี้ยที่เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลจะอยู่ที่ 25% ต่อปี

หลักการสำคัญของการใช้สินเชื่อทุกประเภทก็คือ หนึ่ง การใช้ผิดประเภทมีเหมือนกัน แล้วมีเยอะด้วย ตอนแรกตั้งใจว่าจะเอาสินเชื่อไปใช้ในที่มีความจำเป็น มนุษย์เราแปลกมักจะมีเหตุอันควรอื่น ๆ แวะเวียนมา ก็อาจจะเอาเงินก้อนนี้ ไปใช้ผิดประเภท ผิดเรื่อง โดยเฉพาะอย่างเช่น เอาไปซื้อของใช้ที่อยากจะได้เติมเต็มความสุข เป็นอันว่าเงินที่จะใช้เอาไปเรียน ไปทำธุระกิจ ก็จะมีปัญหาตามมา

สิ่งที่ต้องดูประกอบคือ ดอกเบี้ยมันค่อนข้างสูงพอสมควร  ดูทั้งในเรื่องของสภาพคล่อง คืออัตราผ่อนต่อเดือน สามารถเลือกได้ว่าจะผ่อน 2 - 3 ปี การผ่อนยาวหน่อยก็อาจจะผ่อนต่อเดือนต่ำ แต่ว่าภาระดอกเบี้ยโดยรวมก็จะสูง เพราะฉะนั้นคนที่จะพลาดชีวิต เอาเงินไปใช้ผิดประเภท เสร็จแล้วก็ต้องมานั่งผ่อน แล้วตัวเลขมันก็เกินจนกว่าจะผ่อนไหว

ปัจจัยที่มีปัญหา พอมันตึงแล้วยังไม่เสียหาย ก็จะเปิดวงเงินก้อนใหม่ไปเรื่อย ๆ จนมันทับถมชีวิต นี่คือความอันตรายถ้าใช้ไม่เป็น ชีวิตคนเราการเงินมันสามารถวางแผนได้ในหลาย ๆ เรื่อง

ภาระผ่อนต่อเดือน ผ่อนไหวไหม กลับไปนั่งดูตัวเลขสินเชื่อก่อนที่จะขอสินเชื่อเขา เพราะมันเป็นสินเชื่อที่เขาเสี่ยงเหมือนกัน เพราะเราไม่ได้เอาหลักประกันอะไรมาค้ำ เมื่อเทียบกับนอกระบบ นอกระบบอาจะร้อยละสิบต่อเดือน ต่อเดือนอาจจะร้อยยี่สิบต่อปี แรง ๆ หน่อยมีต่อวันก็มี สินเชื่อมีหลักการสำคัญอยู่ข้อหนึ่ง ยืมเขาเราไม่ผิดหรอก แต่ถ้ายืมเขาแล้วเราคืนไม่ได้นี่คือสิ่งที่ผิด และนี่คือหัวใจสำคัญที่สุด

ถ้าคุณมีบัตรทอง 30 บาท แล้วเกิดติดโควิด-19 สามารถรับยาได้ที่ร้านขายยาที่ร่วมโครงการ “เจอ แจก จบ”

แม้ว่าตอนนี้ทางภาครัฐมีแผนจะประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่นเพราะเริ่มมีความมั่นใจมากขึ้นในการรับมือกับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ แต่ทุกคนก็ยังต้องระวังตัวเองกันเหมือนเดิม เพราะต่างประเทศตอนนี้โควิด-19 ก็เริ่มกลับมาระบาดหนักอีกครั้ัง อย่างประเทศไทยก็มีคลัสเตอร์ใหม่เกิดหลายแห่ง รวมไปถึงในพื้นที่ของโรงเรียน ตอนนี้มีเด็กนักเรียนและบุคคลากรติดกว่าหลายร้อยราย แม้ว่าทางโรงเรียนเองจะมีมาตราการควบคุมที่เข้มงวดแล้วก็ตาม

หลายๆคนที่เคยติดโควิดมาก่อนก็ไม่อยากกลับไปเป็นซ้ำแน่ ๆ เพราะต้องเจอกับภาระค่าใช้จ่าย เสียโอกาสให้เรื่องการทำงาน ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง แต่ถ้าคุณมีบัตรทอง 30 บาทอยู่ ล่าสุดได้มีการอัพเดทสิทธิ์การรักษาโรคโควิด19

อย่างแรกเลยหากเรามีอาการเริ่มต้นจากการติดเชื้อ สามารถขอรับชุดตรวจ ATK ได้เลยผ่านแอปเป๋าตัง หรือสามารถไปตรวจที่หน่วยบริการตามนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ ทั้งสองอย่างนี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ถ้าตรวจแล้วขึ้น 2 ขีด สามารถนำบัตรทองไปรับยาได้ที่ร้านขายยาที่ร่วมโครงการ “เจอ แจก จบ” ซึ่งกรณีเป็นกลุ่มเสี่ยง 608 ก็คือผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หรือมีโรคประตัว 7 โรค ดังนี้ เข้ารับการรักษาตามดุลพินิจแพทย์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย

โรคหัวใจและหลอดเลือด
โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง
โรคไตวายเรื้อรัง
โรคหลอดเลือดสมอง
โรคอ้วน
โรคมะเร็ง
โรคเบาหวาน

หรือหากมีอาการรุนแรง เจ็บป่วยฉุกเฉินสีแดง
(ยกตัวอย่าง) เช่น ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส
หอบเหนื่อยหนักมาก
พูดไม่เป็นประโยค
หายใจเจ็บหน้าอก
ปอดอักเสบรุนแรง อ่อนเพลีย ตอบสนองช้า ไม่รู้สึกตัว
มีภาวะช็อก/โคม่า ซึมลง
ค่าออกซิเจนต่ำกว่า 94
ให้ใช้สิทธิ์เข้ารักษาที่โรงพยาบาลใกล้ท่านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อยากได้คำแนะนำเพิ่มเติม ติดต่อไดที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือหากมีอาการแย่ลง ต้องการประสานหาเตียงเข้ารักษาก็ทำได้เช่นกัน

ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark