แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

TCE เดินเครื่อง! โรงงานดักจับคาร์บอน เก็บอีโคคาร์บ ช่วยฟอกเลือดผู้ป่วยโรคไต

บริษัท Tata Chemicals Europe ประกาศเดินเครื่องโรงงานดักจับคาร์บอนขนาดใหญ่ที่สุดในอังกฤษ โดยใช้งบประมาณในการสร้างสูงถึง 20 ล้านปอนด์ เพื่อใช้ในการผลิตโซเดียมไบคาร์บอเนตที่มีคุณภาพระดับที่ใช้ในทางเภสัชกรรม

บริษัท Tata Chemicals Europe (ทาทา เคมิคอลส์ ยุโรป) หรือ TCE (ทีซีอี) เป็นหนึ่งในผู้ผลิตโซเดียมคาร์บอเนต เกลือ และโซเดียมไบคาร์บอเนต รายใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในผลิตภัณฑ์มากมาย อย่างเช่น อาหารสัตว์, อาหารสำหรับมนุษย์ และใช้ในการเภสัชกรรม

TCE ประกาศเดินเครื่องโรงงานดักจับคาร์บอนขนาดใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตเชสเชอร์ (Cheshire) ใช้งบประมาณในการสร้างสูงถึง 20 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 860 ล้านบาท

โดยโรงงานแห่งนี้ ดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ปีละประมาณ 40,000 ตันคาร์บอน ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกจากรถยนต์จำนวนประมาณ 20,000 คัน

โรงงานแห่งนี้จะดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกจากโรงไฟฟ้า เพื่อใช้ในการผลิตโซเดียมไบคาร์บอเนตที่มีคุณภาพระดับที่ใช้ในทางเภสัชกรรม หรือที่เรียกว่า Ecokarb (อีโคคาร์บ) จำนวนมากถึง 130,000 ตัน

ซึ่ง “อีโคคาร์บ” ถือเป็นส่วนสำคัญที่ถูกนำมาใช้ในกระบวนการฟอกเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคไต โดย TCE ได้ส่งออกอีโคคาร์บไปยัง 60 ประเทศทั่วโลก และสร้างรายได้ให้แก่บริษัทเป็นจำนวนมหาศาลทุกปี

ทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะใช้โรงงานดักจับคาร์บอนนี้ เพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกจากโรงงานต่าง ๆ ของตนได้ราว 10 เปอร์เซ็นต์ และจะเพิ่มเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2030

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark