แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ฉายภาพ AR สัมผัสประสบการณ์ที่คมชัด

Drew Perkins พัฒนา “คอนแทคเลนส์อัจฉริยะที่แสดงภาพแบบ AR” เริ่มการทดสอบเทคโนโลยีคอนแทคเลนส์ดังกล่าวกับมนุษย์แล้วเป็นครั้งแรกเพื่อให้มั่นใจว่าภาพ AR ที่แสดงไปยังดวงตานั้นจะมีความนิ่งมากพอ อีกทั้งยังมีแบตเตอรี่ขนาดมาโครที่ช่วยให้คอนแทคเลนส์แสดงภาพได้ตลอดทั้งวัน

Drew Perkins (ดรูว์ เพอร์กินส์) ซีอีโอของ Mojo Vision (โมโจ วิชั่น) บริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ผลักดันการพัฒนา “คอนแทคเลนส์อัจฉริยะที่แสดงภาพแบบ AR” เริ่มการทดสอบเทคโนโลยีคอนแทคเลนส์ดังกล่าวกับมนุษย์แล้วเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ โมโจ วิชั่น ได้พยายามพัฒนาเทคโนโลยีการติดตั้งจอแสดงผลบนพื้นผิวที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 0.5 มิลลิเมตร มาตั้งแต่ปี 2015

นอกจากจอแสดงผลแล้ว คอนแทคเลนส์อัจฉริยะนี้ยังประกอบไปด้วยเซนเซอร์ Gyroscope (ไจ โร สโคป) และ Accelerometer (แอ็ก เซล เลอ โร มี เตอร์) ในตัว สำหรับใช้ในการติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตา เพื่อให้มั่นใจว่าภาพ AR ที่แสดงไปยังดวงตานั้นจะมีความนิ่งมากพอ อีกทั้งยังมีแบตเตอรี่ขนาดมาโครที่ช่วยให้คอนแทคเลนส์แสดงภาพได้ตลอดทั้งวัน แถมยังรองรับการชาร์จไร้สายอีกด้วย

Mojo Vision ต้องการให้ผู้ใช้คอนแทคเลนส์อัจฉริยะได้สัมผัสประสบการณ์การแสดงเนื้อหาทั้งในรูปแบบของข้อความ, ภาพ หรือแม้กระทั่งวิดีโอได้อย่างคมชัด ทั้งกลางแจ้งและในร่ม หรือแม้กระทั่งตอนที่ผู้ใช้หลับตาก็ตาม

แต่ Mojo Vision ยังไม่มีแผนจะวางจำหน่ายคอนแทคเลนส์อัจฉริยะในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากยังต้องปรับปรุงเทคโนโลยีเพื่อให้การแสดงภาพมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงต้องรอการยื่นขออนุมัติจากหน่วยงานอีกมากมาย เพื่อให้คอนแทคเลนส์อัจฉริยะนี้สามารถนำมาใช้จริงได้ในวงกว้าง

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark