เงินทองของจริง

วางแผนการเงิน ก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์-ชี้พิกัด! จุดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงราคาถูก

“รถยนต์” เป็นปัจจัยที่ 5 ที่มนุษย์ไม่สามารถขาดได้ แนะวิธีใช้หลักคิดเริ่มต้นเของคนที่อยากจะครอบครองรถยนต์ แล้วต้องใช้สินเชื่อในการซื้อ-ผ่อนรถยนต์

วิทย์ สิทธเวคิน และ โค้ดหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธ์ ชวนพูดคุยเรื่องของรถยนต์ซึ่งเป็นปัจจัยที่ 5 ของทุก ๆ คน เพราะทุกคนอยากมีอิสระในการเดินทาง หลักคิดเริ่มต้นเของคนที่อยากจะครอบครองรถสักคันนึง แล้วต้องใช้สินเชื่อ หรือหลักการน่าจะเป็นยังไงบ้าง

โค้ชหนุ่ม กล่าวว่า เรื่องของความจำเป็น บางคนคิดไปก่อนเลยว่า ถ้ามีรถสักคันนึง น่าทำมาหากินได้เยอะขึ้น คำนึงที่พูดพร้อมกับความจำเป็น คือ จำเป็น และความพร้อม มองแต่ความจำเป็นไม่ได้ เราต้องมองความพร้อมด้วย ก็ต้องไปดูปัจจัยต่อไป เวลาที่ต้องใช้สินเชื่อกับของที่มีขนาดใหญ่ ต้องดูด้วยว่ามันมีต้นทุนอื่น ๆ ตามมาด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่แค่ค่าผ่อน ยิ่งตอนนี้น้ำมันราคาเอาเรื่องอีก มีค่าจอดรถ ค่าทางด่วน ค่าภาษี ค่าตรวจสภาพรถ นี่คือค่าใช้จ่ายที่จะตามมา การเปรียบเทียบสภาพคล่อง ตอนไม่มีรถ นั่งมอเตอร์ไซค์ ต่อรถไฟฟ้า ถ้ามีรถ ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะหายไป แต่จะเปลี่ยนเป็นเงินผ่อน ค่าน้ำมัน ต่อเดือนต้องมานั่งคิดคงเหลือเท่าไหร่ ดูว่าผ่อนได้หรือไม่เมื่อค่าใช้จ่ายเปลี่ยนไป

เงินดาวน์ในยุคนี้สามารถซื้อรถได้โดยที่ไม่ต้องใช้เงินดาวน์ แต่มันสะท้อนให้เห็นว่ามีเงินเก็บเงินออมหรือไม่ ถ้าเป็นเจ้าของรถ ยังมีโอกาสที่สามารถผ่อนต่อได้ บางคนอาจจะมีเงินเก็บ แต่ก็ดาวน์ไม่ได้  เงินเก็บอะไรก็ไม่มี แบบนี้มันจะมีความเสี่ยงขึ้นมา ก็จะต้องมีคนค้ำประกัน ผ่อนยาว ผ่อนต่อเดือนจะต่ำ แต่ดอกเบี้ยโดยรวมมันจะสูง โดยรวมแล้ว จะซื้อแพงกว่าตั้งต้นพอสมควร

การกู้ซื้อรถ จะมีการคำนวณแล้วก็ทำให้ยอดผ่อนเป็นยอดเดียวกัน แต่หลัง ๆ บริษัทต่าง ๆ หรือค่ายรถต่าง ๆ อยากจะเอื้อประโยชน์ให้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ก็เลยกดต่ำไปเลย แล้วค่อยไปว่ากันที่งวดที่48 งวดที่60 คันนึงอาจจะผ่อน 3,000 - 4,000 งวดสุดท้าย 200,000 เป็นต้น

สินเชื่อรถยนต์จะไม่ลดต้นลดดอก เขาจะเรียกว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ เอาราคารถจากไฟแนนซ์ หารเฉลี่ยตามจำนวนงวด 48 เดือน 60 เดือน อัตราดอกเบี้ยก็จะเอาราคาจากไฟแนนซ์ คูณด้วยดอกเบี้ย แล้วคูณด้วยระยะเวลากี่ปี 4 - 5 ปี แล้วไปกระจายตามงวด นั้นหมายความว่า ไม่ว่าจะผ่อนไปกี่ปี จะเข้าปีที่ 2 - 3 หรือปีสุดท้าย ดอกเบี้ยก็จะเท่ากับปีแรก เพราะงั้นการโปะหนี้รถจึงไม่มีประโยชน์อะไร

สิ่งที่อยากให้ทบทวนเพิ่ม
1. ความจำเป็น อยากให้ถามตัวเองลึก ๆ ว่าไม่มีรถคันนั้น ไปทำงานไม่ได้จริง ๆ ใช่หรือไม่ ใช้ชีวิตไม่ได้เลย อยู่ไม่ได้เลย หรือประกอบอาชีพไม่ได้หรือเปล่า ถ้าบอกว่าอันนี้ คือโอกาส อันนี้คือสิ่งที่ดีกว่าก็ซื้อได้
2. ให้ดูของต้นทุนโดยรวม เพราะจะไม่ได้มีแค่ค่าผ่อนเท่านั้น
3.  เอาค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในแต่ละเดือน ใส่เข้าไปในรายรับ รายจ่าย แล้วดูว่าบรรทัดสุดท้ายนั้นมันโอเคหรือไม่อย่างไร ถ้าเกิดมันไม่โอ ก็อาจจะปรับดูก็ได้ เลื่อนระยะเวลาการซื้อไปก่อน อาจจะเก็บเงินอีกสักนิดนึงเพื่อจะได้มีดาวน์แล้วผ่อนน้อยลง หรืออาจจะลดขนาด รถในฝันขึ้นมาสักนิดนึง ก็อาจจะทำให้ได้ใช้รถ แล้วก็อยู่ในสภาวะที่ไม่เหนื่อยจนเกินไป

กระทรวงพาณิชย์ จับมือสมาคมโรงสีข้าว-ผู้ให้บริการสถานีน้ำมัน นำข้าวสารบรรจุถุงราคาถูกเปิดจำหน่ายทั่วประเทศ ผ่านปั๊มน้ำมัน PTT-บางจาก-พีที ,Outlet ชุมชน กว่า 703 จุด

กระทรวงพาณิชย์ ออกมาประกาศเปิดโครงการดี ๆ อย่าง โครงการพาณิชย์ลดราคา! Lot 19 พร้อมเปิดจุดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงราคาถูก เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพประชาชน

โดยข้าวถุงที่จะนำมาจำหน่ายในโครงการนี้ อาทิ ข้าวถุงขนาด 1 กิโลกรัม ไปจนถึง 48 กิโลกรัม กว่า 200 ยี่ห้อเลยทีเดียว
เฉลี่ยแล้วลดราคา 5-100 บาทต่อถุง ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและขนาด โดยจะเริ่มจำหน่ายไปถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้

สำหรับจุดจำหน่าย มีหลายช่องทางให้ค้นหาแต่แนะนำช่องทางง่ายที่สุดคือ scan QR Code จะเป็น Line ของ Mobile พาณิชย์
หลังจากเพิ่มเพื่อนแล้วให้กดไปที่เมนู “พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน”
จากนั้นให้กดไปที่ “พาณิชย์ลดราคา LOT19”
จากนั้นจะมี 3 เมนูให้เลือก
“ปั้มน้ำมัน”, “พาณิชย์เปิดจุดและ outlet ณ สถานที่ผลิต” และ “รายการข้าว”
สามารถเลือกกดตามข้อมูลที่ต้องการได้เลย
นอกจากข้าวสารแล้ว ยังมีสินค้าราคาถูกประเภทอื่นให้เลือกซื้ออีกหลายรายการด้วย เช่น ไข่ ซอสปรุงรส สบู่ แชมพู รวมไปถึงยาและหน้ากากอนามัย

จุดจำหน่ายทั้ง 703 จุดทั่วประเทศ โทร 1569 และสามารถเข้าเว็บไซต์
โมบายพาณิชย์ https://mobilepanich.com/
หรือเข้าเว็บไซต์กรมการค้าภายในแล้ว search ในช่องค้นหาว่า Lot ก็จะมีหัวข้อให้ท่านเลือก

ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark