เงินทองของจริง

บัตรเครดิต ใช้อย่างไร? ไม่ให้เสียเครดิต-ค่าเงินบาทอ่อนตัว ส่งผลอะไรกับประเทศไทย?

อยากเป็นคนมีเครดิต ควรรู้! หากประวัติการชำระหนี้ยังดี สามารถเลือกจ่ายได้ เผยวิธีแก้ปัญหาหนี้บัตรเครดิต 3 วิธี รู้เอาไว้จะได้เป็นคนมีเครดิต

วิทย์ สิทธเวคิน และ โค้ดหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ชวนพูดคุยเรื่องของบัตรเครดิต ที่สมัยนี้ใครต่อใครก็มี บางทีก็ใช้จ่ายเงินค่อนข้างเยอะ บางทีก็จ่ายขั้นต่ำ จนกระทั่งกลายเป็นปัญหาหนี้เรื้อรังพอสมควร แล้วถ้าเกิดว่ามีหนี้ หากจ่ายช้า ไม่จ่าย จะทำให้เกิดอะไรตามมาหรือไม่

อยากจะเป็นคนที่ยังมีเครดิตอยู่ ประวัติการชำระหนี้โอเค สามารถเลือกจ่ายได้ รูดมาเท่าไหร่จ่ายเต็มเท่านั้น อันนี้มีข้อดี ใช้บัตรเพื่อประโยชน์ ในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพกพาเงินสด ไม่เสียดอกเบี้ย จ่ายเต็มจำนวน แต่ถ้าอีกแบบหนึ่ง ซึ่งก็ถือว่ายังไม่ได้ผิดเงื่อนไขก็คือการชำระเป็นขั้นต่ำซึ่งในปัจจุบันก็จ่ายอยู่ที่ 5% เดือนนี้รูดบัตรไป 10,000 บาท จ่าย 500 ตามที่เขาเรียกเก็บ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่ยอมจ่าย ประวัติการชำระหนี้จะถูกบันทึกรวมอยู่ที่บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ รูดแล้วจ่ายตรง จ่ายขั้นต่ำ จ่ายตามเวลา ก็จะขึ้นประวัติว่าเป็นคนจ่ายหรือชำระปกติ ในกรณีไม่จ่าย เขาก็จะเริ่มขึ้นประวัติไล่เรียงจากชำระล่าช้า 30 วัน คือ 1 เดือนไม่จ่าย 60 วัน 90 วัน 120 วัน 150 180 ก็จะไล่เรียงกันไปแบบนี้ ข้อมูลประวัติตรงนี้มันมีการเก็บข้อมูลไว้ 36 เดือนย้อนหลัง เป็นสมุดพกชีวิต

จุดที่ควรระวัง ถ้าเริ่มผ่อนชำระขั้นต่ำ จ่ายหนี้ 50 บาท ของเงิน 100 ต้องเริ่มชะลอการสร้างหนี้ แม้จะผ่อนขั้นต่ำ เดี๋ยวมันก็จะทยอยชำระคืนไปจนหมด วิธีแก้ที่ทำได้ง่าย สามารถเข้าไปพูดคุยกับสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ เหมือนกับว่า Feed ตัวก้อนเงินที่ค้างอยู่แล้วให้ปรับจากหนี้บัตรเครดิตไปเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล 36 เดือน 48 เดือน โดยการที่โยกหนี้ที่ค้างอยู่ในบัตร แล้วก็เปลี่ยนไปเป็นการผ่อน 48 เดือนได้ จะได้ทยอยแล้วก็มีสภาพคล่องกับมา

ถ้าจะรวมหนี้เป็นก้อนเดียว หัวใจสำคัญคือสินเชื่อที่จะเอามารวมหนี้ดอกเบี้ย มันควรจะต่ำกว่าได้สัก 10% พยายามยืดให้มันผ่อนยาว ๆ บางทีได้สินเชื่อมาเคลียร์หนี้บัตร 7 ใบ กลายเป็น 0 กลับมาจ่ายทีเดียวบัตร 7 ใบ การที่มีหนี้บัตรเครดิตหลายใบ ทำให้ต้องใช้สินเชื่อเข้ามาแก้ปัญหามัน

วิธีแก้ปัญหาหนี้บัตรเครดิต
ทุกครั้งที่จะรูดคุณต้องมั่นใจว่าคุณจะสามารถคืนเขาได้เต็มจำนวน ถ้าคุณคืนไม่ได้ คุณจะต้องเสียดอกเบี้ย
ถ้ามันจำเป็นจริงๆก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ถ้ารูดไปแล้วผ่อนแบบ 0% 10 เดือนเราผ่อนได้จริงรึเปล่า
ต้องผ่อนชำระให้ตรงเวลา อย่าให้เสียเครดิต
บริหารจัดการเงิน บริหารจัดการบัตรเครดิตให้ดี มีได้ ใช้ได้ แต่ต้องใช้ให้เป็น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดแคมเปญร่วมกับ “เวดดิ้ง แพลนเนอร์” บริษัทเวดดิ้งของอินเดีย นำคู่แต่งงานชาวอินเดียกว่า 400 คู่ จัดงานในไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

หลายคนคงจะได้ยินข่าว เรื่อง “ค่าเงินบาทอ่อนตัว”กันมาบ้าง แต่หลาย ๆ คนอาจจะมองว่า มันเกี่ยวข้องยังไงกับเรา วันนี้ เรามีคำตอบให้ ว่า ค่าเงินบาทส่งผลอะไรต่อเศรษฐกิจไทยบ้าง?

ค่าเงินบาทอ่อนตัว หรือ ที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า เงินบาทอ่อนค่า หมายถึง เงินบาทไทย สามารถแลกเงินสกุลต่างประเทศได้น้อยลง เช่น เมื่อก่อน ใช้เงิน 30 บาท เพื่อแลก 1 ดอลล่าห์สหรัฐ แต่พอเงินบาทอ่อนค่าลง อาจจะต้องใช้เงิน 34-36 บาท ในการแลกเพียง 1 ดอลล่าห์สหรัฐ

ถือว่าดีกับการส่งออกและการท่องเที่ยวของ ชาวต่างชาติจะเห็นว่า ค่าเงินถูกลง สินค้าราคาถูกลง แต่ค่าเงินอ่อนตัวยังส่งผลให้นำเข้าสินค้าต่าง ๆ แพงขึ้นเช่นกัน ในอดีตเนี่ยค่าเงินบาทอ่อนและลอยตัวถึง 55 บาทต่อ 1 ดอลล่าห์สหรัฐ ทำให้เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง

ประเทศไทยจะได้เจ้าถิ่นใหม่อย่างอินเดียมาแซง ประเทศจีน เนื่องจากประเทศจีนตอนนี้อยู่ในช่วงควบคุมมาตรการโควิดอย่างเข้มงวด ส่งผลให้ชาวอินเดียหันมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น และจากการคาดการณ์ของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่า นักท่องเที่ยวชาวอินเดียจะสร้างรายได้ให้ประเทศมากกว่า 22,500 ล้านบาทกันต่อปี นักท่องเที่ยวอินเดียชอบมาจัดงานแต่งที่ประเทศไทย เพราะความอลังการ วิวสวย ๆ โดนใจชาวอินเดีย ชอบที่จะดูโชว์ต่างๆ ทำให้งานนี้ผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านต้องรีบปรับตัวให้ทัน
ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ไม่นิ่งนอนใจ รีบจัดแคมเปญโดยจับมือกับ “เวดดิ้ง แพลนเนอร์” บริษัทเวดดิ้งของอินเดีย ซึ่งมีแผนนำคู่แต่งงานชาวอินเดียกว่า 400 คู่มาจัดงานในไทยปลายปีนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาคึกครื้นอีกครั้ง

ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark