แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

FIFA ล้ำ ! ใช้เทคโนโลยีจับล้ำหน้าแบบใหม่ ฟุตบอลโลก 2022

FIFA ประกาศ อัปเดตเทคโนโลยีตรวจจับการล้ำหน้าแบบใหม่สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เพื่อลดประเด็นดรามาที่ถูกถกเถียง ช่วยให้การตัดสินล้ำหน้าในระหว่างการแข่งขันเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

ปลายปีนี้ มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ FIFA จะกลับมาอีกครั้งระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคม ที่ประเทศกาตาร์

FIFA (ฟีฟ่า) ประกาศว่าจะอัปเดตเทคโนโลยีตรวจจับการล้ำหน้าแบบใหม่สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่จะจัดขึ้นปลายปีนี้ โดยเรียกว่าระบบ SAOT (เอสเอโอที) หรือ semi-automated offside technology (เซมิ ออโต้เมเทด ออฟไซด์ เทคโนโลยี) ซึ่งจะมาเสริมระบบ VAR (วีเออาร์) หรือ Video Assistant Referee (วิดีโอ แอสซิสแทนซ์ เรฟเฟอรี่) แบบเดิมที่ฟีฟ่า นำมาใช้ตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อปี 2018 ที่รัสเซีย

โดยระบบ SAOT จะใช้กล้องจำนวนมากติดตาม ตำแหน่งของลูกฟุตบอลและผู้เล่นแต่ละคน รวมถึงข้อมูลที่แตกต่างกัน 29 จุด ของนักฟุตบอลแต่ละคน เช่น ตำแหน่งของแขนและขา เพื่อวิเคราะห์ว่ามีการล้ำหน้าหรือไม่

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเซนเซอร์ที่ลูกฟุตบอลเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวและส่งข้อมูลตำแหน่งผู้เล่นแบบเรียลไทม์ให้ทราบ

ฟีฟ่า เชื่อว่าระบบ SAOT จะช่วยให้การตัดสินล้ำหน้าในระหว่างการแข่งขันเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น โดยฟีฟ่าจะติดตั้งระบบ SAOT ในสนามแข่งขันทั้ง 12 สนาม

ปีแอร์ลุยจี กอลลีนา (Pierluigi Collina) ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินของฟีฟ่า บอกว่า "VAR ที่ใช้นั้นส่งผลดีมากต่อวงการฟุตบอล ซึ่งช่วยลดประเด็นดรามาที่ถูกถกเถียงกันลงไปได้ เราคาดว่าเทคโนโลยี SAOT นี้ จะยกระดับการตัดสินขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง"

ด้าน ESPN (อีเอสพีเอ็น) สำนักข่าวกีฬารายใหญ่ของโลก รายงานเพิ่มเติมว่า ระบบใหม่นี้จะช่วยตัดสินตำแหน่งล้ำหน้าได้อย่างรวดเร็วจาก 70 วินาที ในระบบ VAR แบบเดิม ให้เหลือเพียง 25 วินาทีเท่านั้น

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark