แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เครื่องเดียวจบ ! วัดขนาดที่ดินด้วย Google Earth ใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก

วิธีการวัดขนาดที่ดินด้วย Google Earth รู้ขนาดที่ดินแบบง่ายๆ ด้วยสมาร์ตโฟน ตัวช่วยที่ดีรู้ไว้ไเป็นประโยชน์

หลังจากที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Google Earth มาแล้ว ให้เข้าไปด้านในจะเจอโลกทั้งใบของเราเลย

ให้กดตรงแว่นขยายด้านบนของจอ จากนั้นค้นหาสถานที่ หรือ สถานที่ใกล้เคียงที่ดินที่เราต้องการจะทำการวัดขนาด

สมมุติว่า หากอยากวัดขนาดพื้นที่สนามฟุตบอล สามารถทำได้ไม่ยาก เริ่มจากค้นหาสถนที่ที่ต้องการวัดพื้นที่ เมื่อเจอแล้ว ก็เลื่อนจอไปตรงสนาม ซูมเข้าไปได้เลย จากนั้นกดคำว่า 2D ด้านข้าง เพื่อให้มุมมองหน้า จองของเราเหมือนการมองลงมาจากท้องฟ้า

จากนั้น กดรูปไม้บรรทัดด้านขวาของจอ เล็งมุมพื้นที่ให้ดี ถ้าเล็งได้ที่แล้วก็กด "เพิ่มจุด" แล้วก็ลากเส้นเชื่อมต่อกันตามที่ต้องการ เมื่อลากเสร็จแล้ว Google Earth ก็จะแสดงขนาดของพื้นที่ขึ้นมาเลย ว่ามีเส้นขอบและพื้นที่เท่าไหร่ โดยเราสามารถเปลี่ยนหน่วยวัดได้ตามต้องการ ให้กดลูกศรชี้ลงแบบนี้ ก็จะเห็นว่ามีหลายหน่วยวัดมาก ๆ ตั้งแต่เซนติเมตร ไปจนถึงไมล์ทะเล

อย่างไรก็ตาม การวัดขนาดพื้นที่ด้วย Google Earth นั้น ถือเป็นตัวช่วยในเบื้องต้น แต่อาจจะไม่แม่นยำเท่าการดูข้อมูลจากโฉนดที่ดิน ที่มีการรังวัดที่ดินโดยผู้เชี่ยวชาญ ถ้าอยากดูโฉนดที่ดินในไทย สามารถโหลดแอปพลิเคชันของกรมที่ดินได้

ส่วนอีกฟีเจอร์หนึ่งใน Google Earth ที่หลาย ๆ คนอาจจะทราบอยู่แล้ว คือการพาไปเที่ยวสถานที่จริง สมมติว่าผมอยากไปเที่ยวเวนิส ประเทศอิตาลี ก็แค่ค้นหาชื่อเมือง จากนั้นกดที่ไอคอนรูปคนด้านขวาล่าง บนแผนที่จะขึ้นแถบสีฟ้า นั่นคือพื้นที่ ที่เราสามารถกดเข้าไปเที่ยวชมสถานที่จริงได้ เหมือนได้บินไปเที่ยวด้วยตัวเอง ขาดแค่สภาพอากาศที่อาจจะไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง       

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark