เงินทองของจริง

ดูอย่างไร! แบบไหนคือแชร์ลูกโซ่-ขยายสิทธิส่วนลดก๊าซหุงต้ม บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เคยได้ยินหรือไม่? แชร์ลูกโซ่ บทเรียน 'หลอกลงทุน' ที่ต้องรู้ทันเท่านั้นจึงจะไม่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการเหล่านี้

เคน นครินทร์ และ โค้ดหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ชวนพูดคุยเรื่อง ช่วงที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ข้าวของแพง ทำให้มีคนถูกนักต้มตุ๋นหลอกได้ง่าย เช่น ทักแชทมาถาม ช่วงนี้เป็นยังไงบ้าง เงินทองพอใช้ไหม อยากจะลองลงทุนอะไรไหม 30% 50% เรียกว่าแชร์ลูกโซ่

หลักการง่าย ๆ  การลงทุนเวลาเวลามีอะไรดี ๆ คนส่วนใหญ่จะไม่ได้บอกกัน เวลาที่พูดถึงการลงทุนที่ชอบ แต่ละคนอาจจะมีจริตการลงทุนไม่เหมือนกัน ความพร้อมในการลงทุนไม่เหมือนกัน ความสามารถในการรับความเสี่ยงก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นมันแปลกถ้าจะมีคนมาชวนไปลงทุน

สมมติ 2,540 จะเป็นหลอกชวนลงทุนในหุ้น จากนนั้นก็เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มีการลงทุนใน forex เดี๋ยวนี้ก็มีการลงทุนแบบทำธุรกิจ โจทย์หลัก ๆ ที่อยากให้ดู คือ เรื่องของการการันตี ต้องบอกว่าการลงทุนไม่สามารถการันตีผลตอบแทนได้

การการันตีหรือการรับประกันตรง เป็นการการันตีแล้วก็รับประกันค่อนข้างสูง ถ้าการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น ระยะยาว 20-30 ปี โดยตัวเลขเฉลี่ย ผลตอบแทนประมาณ 10% ต่อปี การลงทุนให้ 10% ต่อเดือน มันจะดูแปลก ๆ แล้ว 10 x 2 เท่ากับ 120 ต่อปี

ลักษณะของรูปแบบการลงทุนอะไรต่าง ๆ มันจะไม่ชัดเจน ถ้าจะลงทุน เอาเงินของตัวเองไปวาง การโตของเงินมันจะมีสภาพเป็นยังไง บางคนที่ไม่รู้เรื่องการลงทุน เรื่องการทำธุรกิจ จะคิดว่าเขามีการจดบริษัทชัดเจน แต่คนทำธุรกิจจริง ๆ จะรู้ว่าจดทะเบียนบริษัทมันแค่แป๊บเดียว

สุดท้ายปลายทางแล้วพอรูปแบบของการลงทุนที่มันจะสร้างผลตอบแทนไม่ชัด กลายเป็นว่าชี้ชวน จะเป็นลักษณะของการชวนคนมาเยอะ ๆ  แล้วก็จะมีส่วนแบ่งผลตอบแทนเพิ่ม เรื่องของการรับรอง จะมีการรับรองด้วยหน่วยงานภาครัฐหรือเปล่า กรต. ตลาดหลักทรัพย์อะไรต่าง ๆ ถ้ามีก็จะคอยติดตามตรวจสอบ แชร์ลูกโซ่ จะมาลักษณะแบบนี้ กลไก คือ อาจจะเปิดเป็นรูปแบบการลงทุน มีการให้คนที่เข้ามาใหม่ ๆ เริ่มต้นได้รับเงิน

แชร์ลูกโซ่ วิธีการเช็คก่อนมีอะไรบ้าง

1. มีการการันตีมีการประกันผลตอบแทน การลงทุนนั้นจะไม่มีการรับประกันผลตอบแทน โดยเฉพาะสินทรัพย์ที่เป็นความเสี่ยง

2. อัตราผลตอบแทนสูงเกิน 10% ต่อปี ถ้าเกิน 10% ต่อปี ระมัดระวังไว้สักนิดนึง

3.  รูปแบบของการสร้างมูลค่าเพิ่มไม่ชัดเจนต้องมีความรู้ด้วยว่า เงินมันโตขึ้นได้ยังไง ถ้าไม่ชัดเจนอันนี้อาจจะแปลก ๆ ถ้าไปเน้นชวนคนไม่น่าใช่แน่ ๆ

4.  มีหน่วยงานของภาครัฐกำกับดูแลหรือไม่อย่างไร

5. แชร์ลูกโซ่ จะอ้างผลตอบแทนที่ได้ พอไม่สนใจต่าง ๆ ก็จะมีการต่อว่า กระตุ้นชักชวน ในการลงทุนดี ๆ

กระทรวงพลังงานเผย ต้นทุนจริงราคาก๊าซ LPG ถังขนาด 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 450 บาท อีก 3 เดือนนับจากนี้ ก๊าซหุงต้มจะมีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง!

ราคาก๊าซหุงต้มที่ไม่แน่นอนตอนนี้ทำหลายคนต้องกุมขมับ เดี๋ยวขึ้นเอา ๆ ไม่หยุดหย่อน ต้นทุนในการทำกับข้าวก็แพงขึ้นทั้งใช้เองที่บ้านหรือตามร้านค้าร้านอาหาร ล่าสุดก็มีการเคาะขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม LPG กก.ละ 1 บาท ดันราคาถัง 15 กก. แตะ 378 บาท เริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงพลังงานเปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบันต้นทุนจริงของราคาก๊าซแอลพีจีอยู่ที่ประมาณถังขนาด 15 กิโลกรัมเนี่ย อยู่ที่ 450 บาท ขณะที่ปัจจุบันขายอยู่ที่ถังละ 363 บาท

อีก 3 เดือนนับจากนี้ ก๊าซหุงต้มจะมีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

1 กรกฎาคม ขึ้นราคาเป็นถังละ 378 บาท

1 สิงหาคม ปรับราคาขึ้นเป็นถังละ 393 บาท

1 กันยายน ปรับขึ้นเป็นถังละ 408 บาท

ถ้าทางออกไม่ใช่การใช้เตามหาเศรษฐี มาเช็คที่เตาแก๊ซ เตาหุงต้มตั้งอยู่ในที่มีลมแรงหรือไม่ เพราะเปรวไฟจะไม่สัมผัสกับภาชนะซึ่งทำให้ท่าน เปลืองก๊าซโดยใช่เหตุ ภาชนะที่ปรุงอาหารถ้าใหญ่เกินไปก็ทำให้ใช้เวลานานในการทำให้ร้อน ทำความสะอาดหัวเตาเสมอ หัวเตาอุดตัน ก๊าซจะไม่สามารถออกมาได้เต็มที่ เปลี่ยนมาใช้เตาแก๊ซหัวอินฟาเรด จะทำให้ประหยัดแก๊ซน้อยกว่าหัวทองเหลือง

นอกจากนี้ทางกระทรวงพลังงานมีมติเห็นชอบการขยาย ระยะเวลาโครงการช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในจำนวนเงิน 100 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน 2565

สำหรับใครที่ยังไม่ลงทะเบียนสามารถไปลงทะเบียนได้ที่ ธนาคาร ธกส,ธนาคารออมสิน,ธนาคารกรุงไทย ได้ทุกสาขา

ติดตามรายการ เงินทองของจริง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark