แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แนะนำ 5 ออปชันสุดเจ๋ง ที่คุณอาจไม่เคยใช้มาก่อน

รถยนต์ในปัจจุบันเรียกได้ว่ายัดเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามอบความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่จนแน่นคัน และบางครั้งออปชันเหล่านั้นก็อาจเกินความจำเป็นของใครหลายคนไปบ้าง หรือบางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีไว้ทำไม และนี่คือ 5 ออปชันดี ๆ ที่คนขับรถไม่ค่อยได้ใช้งานกัน

ระบบ Auto Start Stop เป็นระบบที่ช่วยดับเครื่องยนต์ชั่วคราวเมื่อรถจอดสนิท และสตาร์ตขึ้นเองเมื่อรถขยับหรือถอนเท้าออกจากเบรก เพื่อช่วยลดการใช้น้ำมันและการปล่อยไอเสียโดยสิ้นเปลือง ทั้งนี้รถไม่ได้ดับแค่ตัวเครื่องเท่านั้น แต่ระบบแอร์ก็จะถูกตัดการทำงานไปด้วยเช่นกัน และยิ่งบ้านเรารถค่อนข้างติด ทำให้ระบบ Auto Start Stop ทำงานบ่อยจนหลายคนอาจรำคาญได้

ระบบช่วยรักษาความเร็วอัตโนมัติหรือ Cruise Control ถือเป็นระบบที่ค่อนข้างมีประโยชน์สำหรับการขับขี่ทางไกล และช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่จากการเหยียบคันเร่งเป็นเวลานานได้ ซึ่ง Cruise Control จะช่วยให้เราตั้งค่าความเร็วคงที่ โดยสามารถปรับความเร็วขึ้นลงตามความต้องการ หรือหากเหยียบคันเร่งเพิ่ม ความเร็วจะกลับไปอยู่ในจุดที่ตั้งค่าไว้เมื่อถอนคันเร่งออก  หากต้องการยกเลิกระบบ Cruise Control ให้ใช้การแตะเบรก

อย่างไรก็ตามระบบนี้อาจไม่เหมาะกับบ้านเราที่แม้แต่การจราจรบนทางด่วนก็ยังค่อนข้างติดขัด ทำให้ต้องปรับความเร็วอยู่เรื่อย ๆ หลายคนจึงเลือกที่จะไม่ใช้ตั้งแต่แรก

Paddle Shift รถรุ่นใหม่ ๆ แม้จะเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ แต่ก็มักจะมี Paddle Shift หรือแป้นเปลี่ยนเกียร์รูปเครื่องหมาย + และ - ติดตั้งมาให้ด้านหลังพวงมาลัยด้วย และคนขับขี่ก็มักจะไม่ค่อยยื่นมือไปแตะด้วยซ้ำไป แต่ข้อดีของการมี Paddle Shift ติดรถไว้ นอกจากจะเปลี่ยนฟิลลิงการขับขี่แบบเดิม ๆ แล้ว ยังมีประโยชน์ในกรณีฉุกเฉินอีกด้วย เช่น กดแป้นฝั่ง - เพื่อลดอัตราทดเกียร์ลง ช่วยลดกำลังเครื่องยนต์ด้วยการสร้าง Engine Break เวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงหรือต้องการเบรกฉุกเฉิน

ระบบ Brake Hold หรือ Auto Hold เป็นระบบช่วยเบรกอัตโนมัติชั่วคราว ในขณะที่รถยังอยู่ในเกียร์ D เพื่อช่วยผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบเบรกตลอดเวลา โดยจะทำงานเมื่อเหยียบเบรกจนรถจอดสนิท และกดปุ่ม Brake Hold ให้ไฟติด ก็สามารถยกเท้าออกจากแป้นเบรกได้โดยไม่ต้องกังวลว่ารถจะเคลื่อน รวมถึงเปลี่ยนมาใช้เท้าเหยียบคันเร่งเมื่อต้องการออกตัว ทั้งนี้ระบบนี้อาจไม่เหมาะกับถนนเส้นที่รถเคลื่อนตัวและหยุดบ่อยครั้ง ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกขัดใจที่ต้องคอยสลับเท้าจากแป้นเบรกและคันเร่งอยู่ตลอด ทั้งที่จริง ๆ การเหยียบเบรกแล้วค่อย ๆ ผ่อนดูจะง่ายและสะดวกกว่า

ระบบไล่ฝ้ากระจก รถยนต์เกือบทุกคันจะมีระบบนี้มาให้อยู่แล้ว แต่การทำงานของกระจกหน้าและกระจกหลังนั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งกระจกหลังจะเป็นการใช้เส้นลวดนำความร้อนช่วยทำให้ฝ้าจางหายไป ในขณะที่กระจกหน้าจะใช้วิธีเป่าลมร้อนโดยตรงไปยังกระจกแทน ทั้งนี้วิธีการเป่าลมก็ค่อนข้างกินเวลานาน และทำให้แอร์ไม่เย็นชั่วคราว หลายคนจึงใช้วิธีฉีดน้ำและที่ปัดน้ำฝนแทน ซึ่งก็ช่วยแก้ขัดได้บ้าง แม้จะไม่ถูกก็ตามที

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark