แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ญี่ปุ่นออกกฎหมายใหม่ ! ลดปัญหา Cyberbullying ในประเทศ

ญี่ปุ่น ออกกฎหมายใหม่ บูลลี่บนโลกออนไลน์’ ติดคุกสูงสุด 1 ปี และปรับ 8 หมื่นบาท เพื่อลดปัญหา Cyberbullying หลังนักมวยปล้นหญิงวัย 22 ปี ฆ่าตัวตาย เหตุถูกใช้ถ้อยคำหยาบคายดูถูกและเหยียดหยามเธอในโลกออนไลน์

ญี่ปุ่น ประกาศแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาของประเทศใหม่เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุให้ผู้ที่ดูถูกหรือกลั่นแกล้งผู้อื่นในโลกออนไลน์ (การบูลลี่) จะได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 1 ปี เพื่อลดปัญหา Cyberbullying

การแก้กฎหมายดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่นักมวยปล้ำหญิงและนักแสดงเรียลลิตี้โชว์ทางเน็ตฟลิกซ์ วัย 22 ปี ฮานะ คิมูระ ฆ่าตัวตายหลังชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ใช้ถ้อยคำหยาบคายดูถูกและเหยียดหยามเธอในโลกออนไลน์ โดยชายดังกล่าวถูกปรับไป 9,000 เยน หรือประมาณ 2,400 บาท เท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายเดิมที่กำหนดบทลงโทษในการปรับไม่เกิน 10,000 เยน หรือประมาณ 2,700 บาท และจำคุกไม่เกิน 30 วัน

โดยทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐกลับมาทบทวนกฎหมายการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตของญี่ปุ่น และแก้ไขกฎหมายใหม่ให้มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 1 ปี และยังมีโทษปรับสูงสุดถึง 300,000 เยน หรือประมาณ 80,000 บาท

ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายอาญาของญี่ปุ่นนั้นกำหนดให้การดูหมิ่นนั้นหมายถึง “ความพยายามที่จะดูถูกผู้อื่นโดยไม่ได้อ้างอิงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง”

เซอิโฮะ โช (Seiho Cho) ทนายความคดีอาญาในประเทศญี่ปุ่น ออกมาแสดงความกังวลในกฎหมายนี้ โดยกล่าวว่า "จำเป็นต้องกำหนดแนวทางการแยกแยะลักษณะของการดูหมิ่นที่ชัดเจนมากกว่านี้ ยกตัวอย่างเช่น การไปเขียนด่าคนอื่นว่า “โง่” ก็อาจถูกพิจารณาคดีว่าเป็นการดูถูกด้วยกฎหมายใหม่นี้ด้วยเช่นกัน"

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark