แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

EU ออกกฎหมายใหม่ ! บังคับใช้เทคโนโลยี จำกัดความเร็ว ในรถรุ่นใหม่

EU บังคับให้รถยนต์รุ่นใหม่ทุกคันที่จะเปิดตัวในตลาดยุโรปต้องติดตั้งเทคโนโลยี จำกัดความเร็วเกินกำหนด โดยจะเริ่มใช้กับรถที่วางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2024 เป็นต้นไป

เมื่อไม่นานนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป เผยข้อมูลว่า จะมีการบังคับให้รถยนต์รุ่นใหม่ทุกคันที่จะเปิดตัวในตลาดยุโรปต้องติดตั้งเทคโนโลยี Intelligent Speed Assistance (อินเทลลิเจนท์ สปีด แอสซิสแทนซ์) หรือ ISA (ไอเอสเอ) โดยจะเริ่มใช้กับรถที่วางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2024 เป็นต้นไป

เทคโนโลยีไอเอสเอ จะใช้กล้อง, ข้อมูลแผนที่ และระบบ AI ของรถยนต์รุ่นใหม่ ในการตรวจสอบว่ารถยนต์นั้นกำลังขับเคลื่อนด้วยความเร็วเกินกว่าที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งถ้าหากเกิน ระบบก็จะแจ้งเตือนคนขับหลายช่องทาง เช่น เตือนด้วยเสียง, สั่น รวมถึงการลดความเร็วรถยนต์ลงไม่ให้เกินกว่าที่กำหนดโดยอัตโนมัติ

ทางคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า การขับรถเร็วกว่าที่กำหนดมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และเทคโนโลยี ISA ก็ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดจำนวนอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากการขับรถเร็วเกินกว่าที่กำหนดได้

ตอนนี้ เทคโนโลยีไอเอสเออยู่ระหว่างการทดสอบใน 6 ประเทศของยุโรป และคาดว่า ไอเอสเอ จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนดได้ราว 19 – 28 เปอร์เซ็นต์

ผู้ขับขี่ยังคงสามารถควบคุมความเร็วรถด้วยตนเองได้ เช่น เมื่อรถยนต์ลดความเร็วลงอัตโนมัติ คนขับสามารถเหยียบคันเร่งลงไปได้อีกเพื่อให้ความเร็วเพิ่มขึ้น หรือสามารถปิดระบบการแจ้งเตือนได้หากสร้างความรำคาญในระหว่างการขับรถยนต์มากเกินไป

ทั้งนี้ ระบบไอเอสเอ ยังคงอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ และอาจมีการเปลี่ยนได้อีกในอนาคต

ติดตาม\รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark